ไข้หวัดนก อาการ การรักษา - H5N1 Avian Influenza

Friday, May 1, 2009 at 12:45 AM

ฟังดูแล้วก็น่าดีใจค่ะที่เด็กอนุบาลต่างสนอกสนใจและหยิบยกประเด็นข่าวคราวของบ้านเมืองมาพูดคุยกันเพิ่มเติม จากเรื่องการ์ตูนพาวเวอร์พัฟเกิร์ล เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่แล้วค่ะ ที่จะอาศัยความอยากรู้อยากเห็นของเด็กวัยนี้ บอกถึงข้อมูลที่ถูกต้องของโรคไข้หวัดนก เพื่อให้หนูๆ รู้จักดูแลสุขภาพตัวเอง

kids&school จึงชวน นาวาอากาศตรีแพทย์หญิงจุฑารัตน์ เมฆมัลลิกา หน่วยโรคติดเชื้อกองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดนกและวิธีการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยค่ะ

ทำความรู้จักไข้หวัดนก

โรคไข้หวัดนก (Avian influenza, Bird Flu) เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Avian Influenzavirus type A ในตระกูล Orthomyxoviridae ในตระกูล RNA เจ้าเชื้อตัวนี้คือ เชื้อไวรัส H5N1 เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่พบในนก ซึ่งเป็นแหล่งรังโรคในธรรมชาติ (มีเชื้อโรคอยู่ในตัว)

โดยส่วนใหญ่เชื้อไข้หวัดนก จะพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ไก่ หมู นก สิงโต เสือ ไม่เว้นแต่ปลาโลมาที่อยู่ในน้ำนะคะ แต่จะพบมากในสัตว์ปีก เช่น นกและไก่ มากกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นค่ะ

เชื้อไข้หวัดนก สามารถติดต่อได้ 2 ทางด้วยกันคือ

1. ทางตรง จากการสัมผัส คลุกคลีกับสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดนก
2. ทางอ้อม จากการกินอาหารที่ปะปนด้วยเชื้อของสัตว์ที่ป่วยเป็นไข้หวัดนก ซึ่งเชื้อจะมาจากสารคัดหลั่งของสัตว์ คือ อุจจาระ น้ำมูก น้ำตา น้ำลาย

คุณหมอจุฑารัตน์บอกว่า สัตว์ปีกทุกตัวอาจจะมีเชื้อไข้หวัดนกอยู่ แต่บางตัวไม่แสดงอาการ เพราะมีภูมิคุ้มกันโรคแข็งแรง เช่น นกป่าที่หากินเองตามธรรมชาติ หรือนกที่อพยพย้ายถิ่นฐานนี่ล่ะค่ะ เป็นทั้งแหล่งโรคและเป็นตัวพาหะนำโรคในขณะที่ตัวมันเองไม่ป่วยเลย

ขณะที่ไก่บ้านเราเลี้ยงแบบระบบเปิด เมื่อได้รับเชื้อไข้หวัดนกแล้วเกิดป่วยและติดโรคไข้หวัดนกได้ง่าย เพราะร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันแข็งแรงเท่านกป่า จึงทำให้ง่ายต่อการระบาดของไข้หวัดนก แต่ไก่ชนและเป็ดไร่ทุ่งร่างกายค่อนข้างแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันดี จึงไม่ค่อยพบเชื้อโรคในสัตว์เหล่านี้ แต่หากได้รับเชื้อจำนวนมาก ก็ป่วยตายได้เหมือนกัน ...
[More ...]

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top