สธ.ปรับยุทธศาสตร์ไทย สู้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไป สถานศึกษา - Health News, H1N1 2009

Friday, May 29, 2009 at 7:58 PM

กระทรวงสาธารณสุข ปรับยุทธศาสตร์สู้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของไทย สอดคล้องกับสถานการณ์ระดับโลกและในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งพื้นที่ทั่วไปรวมทั้งสถานศึกษา โดยในวันนี้ได้ออกคำแนะนำการป้องกันโรค เพิ่มเติม สำหรับ โรงเรียน สถานศึกษา สถานเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก ใช้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกันระหว่างโรงเรียนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หากพบผู้ป่วยในโรงเรียน พร้อมแนะให้โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็กหมั่นทำความสะอาดของเล่น เครื่องเล่นเด็ก ราวบันได ลูกบิดประตู เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ที่ประชุมได้ประเมินทิศทางการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ในระดับโลก ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงเร็วมาก การะบาดขยายวงกว้างในทวีปต่างๆ ส่วนประเทศไทยก็กำลังก้าวสู่ฤดูกาลการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี จึงควรสนใจป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไปพร้อมกันด้วย ในส่วนของไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อ 2 ราย เป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศที่มีโรคนี้ระบาดของโรค อย่างไรก็ตาม ต้องปรับยุทธศาสตร์ให้ทันกับสถานการณ์อยู่เสมอ

นายวิทยา กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องป้องกันโรคโดย 3 ยุทธศาสตร์พร้อมกัน ได้แก่ ยุทธศาสตร์การตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังผู้เดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในประเทศ ยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังโรคภายในประเทศอย่างเข้มข้น เพื่อการค้นหาได้รวดเร็ว และรักษาผู้ป่วย เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อในประเทศให้อยู่ในวงจำกัดหากเกิดมีผู้ป่วยขึ้น และยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมทั่วไปทั้งประเทศ สำหรับกรณีที่การะบาดขยายตัว เพื่อบรรเทาความรุนแรง ลดผลกระทบของการระบาด โดยเพิ่มศักยภาพของการรักษาผู้ป่วย รวมถึงการแนะนำให้ดูแลผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งมีอาการไม่รุนแรงที่บ้าน การเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนป้องกันตนเองได้ดี รวมถึงการร่วมมือทุกภาคส่วน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะได้นำเสนอกรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าว ต่อคณะกรรมการอำนวยการระดับชาติต่อไป

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 2 ที่ประชุมได้พิจารณาในวันนี้ก็คือ การจัดทำแนวทางป้องกันโรคเพิ่มเติมสำหรับโรงเรียน สถานศึกษา ซึ่งครอบคลุมการป้องกันทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ทั้งชนิดทั่วไปและสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเปิดเรียน อาจพบเด็กป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งในหน้าฝนก็จะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลกันมาก จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้ง่าย กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสำนักอนามัยกทม. จัดทำแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันโรคเพิ่มเติมสำหรับในโรงเรียน ซึ่งจะใช้ร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หากมีผู้ป่วย ก็จะสามารถดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว และไม่กระทบการเรียนการสอน ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะส่งคำแนะนำดังกล่าวถึงกระรวงศึกษาธิการ เพื่อจัดส่งให้โรงเรียน สถานศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งในสถานเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก ด้วย และจะเผยแพร่ทางเวปไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการป้องกันโรคทางเดินหายใจในโรงเรียน สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก ขอแนะนำให้ทำความสะอาดเครื่องเล่น ของเล่นเด็ก ลูกบิดประตู ราวบันได โทรศัพท์ โดยใช้น้ำกับผงซักฟอกเช็ดทำความสะอาด หรือล้างเป็นประจำ เนื่องจากเชื้อไวรัสจะอยู่ในเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้ป่วย และแพร่ไปยังผู้อื่น โดยการไอ จามรดโดยตรง หรือแพร่เชื้อทางอ้อมโดยมือ สิ่งของเครื่องใช้ที่มีเชื้อปนเปื้อน

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เมื่อเวลา 8.00 น.วันนี้(29 พฤษภาคม 2552) ตามเวลาในประเทศไทย องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 48 ประเทศ รวมมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 13,398 ราย เสียชีวิต สะสม 95 ราย อัตราการป่วยตายร้อยละ 0.71 ส่วนไทยยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม

************************************* 29 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top