สธ. เตรียมเสนอมาตรการรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ต่อคณะกรรมการไข้หวัดใหญ่ชาติ ใช้เป็นแนวทางระดับประเทศ - Health News, H1N1 2009

Wednesday, May 20, 2009 at 6:12 PM

# กระทรวงสาธารณสุข เผยความรุนแรงของการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ยังอยู่ในระดับ 5 ไทยยังคงมาตรการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ เพื่อสกัดกั้นเชื้อจากนอกประเทศ และถึงระยะนี้จะต้องเร่งขยายความเข้มแข็งของการเฝ้าระวัง การป้องกัน และควบคุมโรคภายในประเทศ ซึ่งจะต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายทั่วทั้งประเทศ พร้อมเตรียมเสนอยุทธศาสตร์ต่อคณะกรรมการไข้หวัดใหญ่ระดับชาติ เพื่อผลักดันเป็นแนวทางหลักในการป้องกันโรคของประเทศ

วันนี้ (20 พฤษภาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ความรุนแรงของการระบาดอยู่ในระดับ 5 ปัญหาที่สำคัญคือประชาชนทั่วโลกยังไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อนี้ จึงมีโอกาสติดเชื้อได้เหมือนกันทุกคน รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันมีผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยมีจำนวนมากมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงคาดหมายได้ว่า ในแต่ละวันอาจจะมีผู้ติดเชื้อซึ่งยังไม่มีอาการเดินทางเข้ามา และเริ่มมีอาการป่วยในประเทศ ดังนั้นระบบการเฝ้าระวังและป้องกันโรคจะต้องมีความไว และเข้มแข็งเพียงพอที่จะค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ให้การรักษาผู้ป่วยอย่างถูกต้อง สามารถควบคุมโรคทันเวลา รวมทั้งประชาชนทั่วทั้งประเทศ มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองอย่างทั่วถึง และทุกจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ มีการซักซ้อมแผนเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการระบาดใหญ่

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคของประเทศสอดคล้องในทิศทางเดียวกันอย่างมี ประสิทธิภาพ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนทั้งประเทศ กระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมข้อมูล ประสบการณ์จากการทำงานในระยะที่ผ่านมา เพื่อปรับยุทธศาสตร์ให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปรับปรุงมาตรการต่างๆ ให้เข้มแข็งเหมาะสมกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น เช่น แนวทางปฏิบัติของทุกฝ่ายเมื่อพบผู้ป่วยหรือผู้สงสัยว่าป่วย แนวทางพิจารณาความจำเป็นและวิธีดำเนินการในการปิดสถานที่เพื่อควบคุมการ ระบาด ยุทธศาสตร์และแผนการสื่อสารสาธารณะที่เหมาะสมกับสถานการณ์ การประสานงานระหว่างกระทรวงและภาคส่วน เพื่อลดช่องว่างและเสริมความเข้มแข็งในระบบงานด้านต่าง ๆ ในการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดใหญ่ และจะนำประเด็นสำคัญเหล่านี้ เสนอต่อคณะกรรมการไข้หวัดใหญ่ระดับชาติเร็วๆ นี้ เพื่ออำนวยการ ประสานงาน และสนับสนุนให้การป้องกันโรคของประเทศมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับกรณีทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล จากประเทศอังกฤษ ที่จะเดินทางมาแข่งขันกับทีมชาติไทยในเดือนกรกฎาคมนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการประสานกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อจัดระบบเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพนักฟุตบอลทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดินทางถึงประเทศไทยจนเดินทางกลับ ตามแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังดำเนินการ อยู่ขณะนี้

******************************** 20 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top