สธ. ทำความเข้าใจสื่อมวลชนทุกสาขา เผยแพร่ข่าวสารไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ลดผลกระทบประเทศ - Health News, H1N1 2009

Thursday, May 21, 2009 at 2:05 PM

กระทรวงสาธารณสุข จัดเสวนาสื่อมวลชนทุกสาขา สร้างความรู้ความเข้าใจโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 พร้อมเผยแพร่สู่ประชาชนอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมของประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยว

เช้าวันนี้ (21 พฤษภาคม 2552) ที่โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส กรุงเทพฯ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการเสวนาสื่อมวลชนเรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 ผลกระทบกับเศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยว โดยมีสื่อมวลชนสาขาโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ ทั้งสายสังคม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตลอดจนผู้จัดวิทยุชุมชน เข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน

นายมานิต กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่กำลังแพร่ระบาดไปในหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง จนมีผู้ป่วยกว่า 9 พันราย และเสียชีวิตถึง 79 ราย ทำให้ประชาชนทั่วโลกเกิดความตื่นตัวและวิตกกังวลอย่างมาก และยิ่งปัจจุบันที่เทคโนโลยีการสื่อสารมีความก้าวหน้า ข้อมูลข่าวสารยิ่งเผยแพร่ถึงกันทั่วโลกอย่างรวดเร็ว การแพร่ระบาดของโรคจึงไม่เพียงมีผลกระทบต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงสังคมและเศรษฐกิจ อาทิ การค้าขาย การลงทุน การทำธุรกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยวของประเทศด้วย การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องเหมาะสมของสื่อมวลชน จึงเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้ ที่สำคัญสามารถเปลี่ยนแปลงความตื่นตระหนกของประชาชน ให้กลายเป็นความตระหนัก รู้จักป้องกันตนเองรวมทั้งคนรอบข้างและสังคม

โดยการเสวนาสื่อมวลชนเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงาน มาร่วมพูดคุยให้ความรู้ ตอบข้อซักถามแก่สื่อมวลชน อาทิ รศ. (พิเศษ) นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ประธานคณะยุทธศาสตร์และแผนในการต่อสู้โรคไข้หวัดใหญ่ฯ นายแพทย์สมชาย พีระปกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก นายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ศ.นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา เลขาธิการแพทยสภา ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย นางสาวมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และนายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นต้น

*************************************** 21 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top