เกินพัน! สธ.เผยติดหวัด 09 เพิ่มอีก 69 ราย ทหารเรือป่วยอาการดีขึ้น - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Thursday, June 25, 2009 at 2:56 PM

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
25 มิถุนายน 2552 10:41 น.

ยอดผู้ป่วยหวัดใหญ่ ทะลุพัน 1,054 ราย เหลือนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 17 ราย หญิงวัย 57 ปี อาการดีขึ้นไม่มีไข้ เอกซเรย์ปอดติดเชื้อที่ลดลง เตรียมทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจให้หายใจเอง ส่วนนักเรียนทหารเรืออาการดีขึ้น 1 รายอาการหนัก หายใจได้เองแล้ว

วันที่ 25 มิถุนายน นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ. ได้รับรายงานผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้น 69 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม ทั้งหมด 1,054 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,037 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 17 รายเท่านั้น ทุกรายมีอาการดีขึ้น นอกจากนี้ ได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อค่ำวันที่ 24 มิ.ย.ว่ามีเด็กนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่2009 ซึ่งมีการหยุดเรียนแล้ว โดยตนและคณะผู้บริหารสธ.จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมทำความเข้าใจ พร้อมกัยตรวจสอบว่ามีอาการป่วยจำนวนเท่าใด โดยคาดว่าจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

นพ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับอาการของหญิงวัย 57 ปี ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาการล่าสุดไม่มีไข้ แพทย์ลดการให้อ็อกซิเจนเหลือ 40% เนื่องจากผู้ป่วยสามารถหายใจได้เองมากขึ้น จึงใช้เครื่องช่วยหายใจลดลง นอกจากนี้จากการเอกซเรย์ซ้ำการติดเชื้อที่ปอดลดลง โดยในช่วงเย็นวันนี้ (25 มิ.ย.) จะทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ผู้ป่วยได้หายใจเอง 100% ขณะนี้แนวโน้มอาการดีขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีอุบัติเหตุหรือสิ่งเหนือความคาดหมาย ส่วนการที่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น

“ส่วนนักเรียนจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 7 ราย ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่2009 พบว่าในรายที่มีอาการรุนแรง เนื่องจากปอดติดเชื้อใส่เครื่องช่วยหายใจไว้ ขณะนี้แพทย์ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว เนื่องจากสามารถหายใจได้เอง ทุกรายอาการดีขึ้น ทั้งนี้ ในรายที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพลมีอาการปอด ติดเชื้อพบว่าเป็นไข้หวัดตามฤดูกาลไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่2009”นพ.เรวัติ กล่าว

ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ทหารเกณฑ์ของกองทัพเรือติดเชื้อไข้หวัด 2009 ที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า กำลังแก้ไขกันอยู่ ซึ่งการให้ความรู้เรื่องไข้หวัด 2009 กับทหารมีการทำอยู่และกองทัพเรือดูแลอยู่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ดูแลอยู่ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะไม่มีการแพร่กระจายออกไป คิดว่ากองทัพเรือจะดูแลได้

พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ทหารที่เข้าฝึกผลัดนี้มี 4,000 กว่านาย ซึ่งมีการตรวจพบผู้มีอาการไข้ และแยกไว้ประมาณ 200 คน ซึ่งจำนวนนี้จากการสุ่มตรวจ 10 คน มี 7 คน ที่มีการติดไข้หวัด 2009 โดยมี 2 คนที่ส่งเข้าไอซียู แต่ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 200 คน ได้มีการจัดเตรียมให้แยกที่พักอาศัยไม่ให้ปะปนกับคนอื่น และได้สั่งให้กรมยุทธศึกษาดูแลหน่วยงานที่มีทหารและนักเรียนจำนวนมากให้ รู้จักมาตรการระวังป้องกันทั้งก่อนและขณะที่มีเชื้อ เพื่อรู้จักรักษาตัวเอง

ส่วนที่สงสัยว่าจะมีการแพร่เชื้อมาจากญาตินั้น เบื้องต้นเป็นสมมุติฐานไม่รู้ว่าไปเอามาจากไหน ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยดูแลเรื่องนี้ แต่ได้ให้ความรู้กำลังพลและครอบครัวแล้ว เพื่อไม่ให้เชื้อระบาด และทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกัน แต่กำลังพลกองทัพเรือติดเชื้อไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นประชาชนคนหนึ่งติดเชื้อกันได้ แต่จากนี้เวลาที่ญาติจะมาเยี่ยมต้องมีการตรวจสอบ และจะมีหน้ากากให้ป้องกัน และหากเป็นไปได้ก็จะให้งดเยี่ยมสักระยะหนึ่ง เพราะเราก็ไม่แน่ใจว่าใครจะปล่อยเชื้อให้ใคร แต่ก็ยังรู้สึกกังวล เพราะเชื้อโรคมองไม่เห็น

ในวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนพ.สุริยะ คูหารัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ประชุมชี้แจงมาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู อาจารย์ อบจ. อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดราชบุรีประมาณ 250 คน โดยได้แจกสมุดปกเขียว หรือ คู่มือประชาชนรู้เท่าทันเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 7

นายมานิต กล่าวว่า ในวันนี้โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดราชบุรี ได้ประกาศหยุดเรียน 2 วัน เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นมา มีนักเรียนทยอยหยุดเรียนจำนวนมาก ทางโรงเรียนได้สอบถามผู้ปกครองพบว่าหยุดเนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัด แต่มีนักเรียนอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 6 ราย มีผลการตรวจยืนยัน 3 ราย ในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปทำความสะอาดครั้งใหญ่แล้ว ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือผู้ปกครอง หากเด็กป่วยให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 7 วัน งดทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

นายมานิต กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม-25 มิถุนายน 2552 จังหวัดราชบุรีได้รับรายงานผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ จำนวน 57 ราย โดยมีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 20 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากนอกพื้นที่ 13 ราย และคาดว่าจะติดเชื้อในพื้นที่ 7 ราย ขณะนี้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 2 ราย และมีผู้ป่วยรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 11 ราย

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top