สธ.ส่งคู่มือรักษาให้แพทย์โรงพยาบาลรัฐเอกชนทั่วประเทศ 60,000 ฉบับ วันนี้ - Influenza A(H1N1)

Monday, July 20, 2009 at 11:34 PM

กระทรวงสาธารณสุขจัดพิมพ์คู่มือการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้แพทย์ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว 60,000 ฉบับ เริ่มส่งให้วันนี้ ขณะเดียวกันจัดพิมพ์คู่มือประชาชนฉบับกระเป๋า แนะวิธีป้องกันและดูแลตนเองเมื่อป่วยอีก 4,000,000 ฉบับ พร้อมวางแจกในกทม.วันนี้ ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดขณะนี้ แนวโน้มพบผู้ป่วยลดลง

เช้าวันนี้ (20 กรกฎาคม 2552) ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอยศูนย์วิจัย กรุงเทพมหานครฯ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแพทยศาสตร์ศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 8 เพื่อกำหนดทิศทางหลักสูตรการศึกษาทางการแพทย์ และสร้างจิตวิญญาณของแพทย์ในการรักษาผู้ป่วย ว่า เรื่องเร่งด่วนที่เป็นเรื่องใหม่ของวงการแพทย์ขณะนี้คือ การรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับอาจารย์แพทย์จากสถาบันแพทยศาสตร์ศึกษาต่างๆ จัดทำคู่มือทางการแพทย์ เพื่อเป็นกรอบแนวในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ทั้งสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วย ว่าจะได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดจากโรงพยาบาลทุกแห่ง ขณะนี้จัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 60,000 เล่ม จะทยอยส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในส่วนของประชาชน ได้จัดทำคู่มือคำแนะนำประชาชนเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่ฉบับพกพา เพิ่มอีก 4,000,000 ฉบับ เป็นคำแนะนำให้ประชาชนรู้จักโรค วิธีป้องกันตนเอง การปฏิบัติตัวเมื่อป่วย ที่เข้าใจง่าย จะเริ่มแจกวันนี้ในเขตกทม. โดยวางในโรงพยาบาลทุกแห่ง ในต่างจังหวัดจะเริ่มส่งให้ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อกระจายไปยังโรงพยาบาลทุกระดับ สถานีอนามัยทุกแห่ง ศาลากลางจังหวัด รวมทั้งร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงานได้ประสานความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อป้องกันบุคลากรของทั้ง 3 กระทรวง ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยจำกัดพื้นที่การระบาดและลดจำนวนผู้ป่วยได้อีกทางหนึ่ง โดยจะหารือกันในบ่ายวันนี้ สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ในรอบ 2-3 วันนี้ มีแนวโน้มลดลง เช่นที่ โรงพยาบาลราชวิถีจำนวนผู้ป่วยที่มารักษาลดจากช่วงแรกที่เพิ่มเป็นเท่าตัวลงมาใกล้ระดับปกติ คาดว่าเป็นผลมาจากประชาชนเริ่มมีความเข้าใจโรคนี้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการแถลงจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยจากทั่วประเทศ และแถลงสัปดาห์ละครั้ง ตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง

************************************** 20 กรกฎาคม 2552





Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top