มานิต คุมเข้มมาตรการจ่ายยาต้านไวรัสในคลินิก จ.ราชบุรี เผยผลตรวจหญิงท้อง 7 เดือนรายล่าสุดไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Tuesday, July 28, 2009 at 11:52 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห่วงปัญหาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ดื้อยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี จัดระบบควบคุมกำกับการใช้ยาในคลินิกในจังหวัดอย่างเข้มงวด เผยผลตรวจหญิงตั้งครรภ์ 7 เดือนที่จังหวัดราชบุรีรายล่าสุด พบไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อาการเริ่มดีขึ้น ส่วนเด็กที่ติดเชื้อจากแม่ขณะตั้งครรภ์อาการดีขึ้นเช่นกัน ทั้ง 2 รายยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการกระจายยาต้านไวรัสในคลินิก เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงยาต้านไวรัสรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งได้ทดลองนำร่องที่จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2552 เป็นต้นมา ว่า ได้เน้นให้ดำเนินการเฉพาะคลินิกที่มีแพทย์ดำเนินการอย่างถูกต้องตามพ.ร.บ.สถานประกอบการพยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับรายงานว่ามีทั้งหมด 150 แห่ง ขณะนี้ทุกแห่งมียาต้านไวรัสสำรองไว้แห่งละ 50 เม็ด และมีระบบเบิกจ่ายกับโรงพยาบาลชุมชนในอำเภอที่คลินิกนั้นตั้งอยู่ พร้อมทั้งจัดส่งรายงานผู้ป่วยและการใช้ยา ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีเป็นประจำทุกวัน เพื่อควบคุมกำกับให้มีการใช้ยาอย่างเหมาะสม ตามแนวทางการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข ป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยา โดยในบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมแพทย์ผู้ประกอบการคลินิก เพื่อกำชับแนวทางการรักษาพยาบาลผู้ป่วยรวมทั้งการให้ยาต้านไวรัส และชี้แจงมาตรการคัดกรองและการส่งต่อผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แก่ผู้ประกอบการร้านขายยา คลินิกผดุงครรภ์ และเจ้าหน้าที่ของสถานีอนามัยทุกแห่งในจังหวัดราชบุรีด้วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น

นายมานิต กล่าวต่อว่า สำหรับอาการผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ 7 เดือนรายล่าสุด ที่เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีเมื่อเย็นวันที่ 26 กรกฎาคม 2552 และสงสัยป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ นั้น ได้รับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงครามแล้ว ยืนยันไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ วันนี้อาการดีขึ้น สามารถหายใจได้เอง อาการเหนื่อยหอบน้อยลง แพทย์ยังคงสังเกตอาการทั้งแม่และลูกในครรภ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ส่วนเด็กที่ติดเชื้อจากแม่ขณะตั้งครรภ์ ซึ่งแพทย์ได้ผ่าตัดคลอดก่อนกำหนดนั้น ขณะนี้ได้รับยาต้านไวรัสครบชุดแล้ว แต่ยังคงอยู่ในตู้อบเพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกาย วันนี้อาการดีขึ้น หายใจปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ เริ่มกินนมได้ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 1,620 กรัม แพทย์ยังคงเฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้อและดูแลการหายใจต่อเนื่อง หากดูดนมเองได้ดีและน้ำหนักตัวเพิ่มเป็น 1,800-2,000 กรัม จะให้กลับบ้านได้

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ขณะนี้วิตกกังวล เกี่ยวกับการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จนเกินไป เพราะอาจทำให้เสียสุขภาพจิตและกระทบต่อลูกในครรภ์ได้ แต่ควรดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ฝากครรภ์และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และหากรู้สึกไม่สบาย ให้รีบไปพบแพทย์รักษาทันที นายมานิตกล่าว

************************************* 28 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top