สธ. เผยผลสำรวจประชาชนพึงพอใจการให้บริการคลินิกโรคทางเดินหายใจสูงถึงร้อยละ 80 - Influenza A(H1N1)

Saturday, July 18, 2009 at 11:32 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจพบประชาชนพึงพอใจการให้บริการผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ในคลินิกโรคทางเดินหายใจแบบศูนย์เบ็ดเสร็จ One Stop Service ในโรงพยาบาล สูงถึงร้อยละ 80

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2552) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจแบบรวมศูนย์เบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อจากผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจไปยังกลุ่มผู้ป่วยนอกอื่นๆ และเพื่อสามารถให้บริการผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็ว และสามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยง เช่น คนอ้วน เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น หอบหืด โรคเลือด ให้ได้รับบริการอย่างรวดเร็ว รวมทั้งถ้าพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะได้รับการดูแลเบื้องต้นและรับไว้รักษาเป็นผู้ป่วยในต่อไป ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี และโรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

นายมานิต กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขยายไปในหลายประเทศทั่วโลกจนได้รับรายงานผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน สำหรับประเทศไทยปัจจุบันพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในสถานศึกษา ค่ายทหาร เรือนจำ และในครอบครัวและคาดว่าจะมีการแพร่ระบาดไปทุกจังหวัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและการติดเชื้อในสถานพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งประชาชนที่มารับบริการในโรงพยาบาลด้วย

นายมานิต กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้โรงพยาบาลตั้งจุดตรวจผู้ป่วยที่เป็นหวัดหรือสงสัยไข้ป่วยไข้หวัดใหญ่ แยกออกจากห้องตรวจโรคทั่วไปหรือโอพีดี เป็นพื้นที่ซึ่งไม่มีผู้คนพลุกพล่าน สะดวกในการขนส่งผู้ป่วยและสามารถเคลื่อนย้ายเอกซเรย์เคลื่อนที่เข้ามาถึงได้โดยง่าย โดยจัดระบบเป็น One Stop Service ในพื้นที่เดียวกัน ตั้งแต่การทำบัตร คัดกรอง ตรวจรักษา เอ็กซเรย์ ให้สุขศึกษา จ่ายเงินและรับยา รวมทั้งสถานที่ดูแลผู้ป่วยก่อน admit เป็นผู้ป่วยใน เป็นต้น

หลังจากได้ดำเนินงานมาระยะหนึ่ง มีผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่มารับบริการคลินิกโรคทางเดินหายใจ ของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 80.57 แยกเป็นความพึงพอใจต่อกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการร้อยละ 79 พึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่ให้บริการร้อยละ 83 ต่อสิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 79 และพึงพอใจต่อผลของการให้บริการร้อยละ 83

นายมานิต กล่าวอีกว่า ในการตั้งศูนย์แบบ One Stop Service ในสถานพยาบาลนี้ สถานที่ตรวจควรเป็นห้องที่โล่งที่มีการระบายอากาศตามธรรมชาติได้ จัดให้มีทิศทางลมให้พัดจากบุคลากรสู่ผู้ป่วยและระบายออกภายนอกหรือให้มีพัดลมระบายอากาศช่วย มีอ่างล้างมือ และน้ำยาล้างมือแห้งอย่างเพียงพอ จัดระบบการตรวจรักษาผู้ป่วยโดยคำนึงถึงความรุนแรงของอาการ ควรจัดแยกพื้นที่ สำหรับผู้ป่วยอาการหนักแยกจากผู้ป่วยอาการน้อย ผู้ป่วยที่มีอาการมากหรือรุนแรงต้องให้ได้รับการดูแลรักษาก่อน นอกจากนี้ผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการตรวจทุกราย ควรได้รับหน้ากากอนามัย และน้ำยาล้างมือแห้ง (เจลล้างมือ) นอกเหนือจากยาที่จำเป็นอื่นๆ ตามอาการ

********************************************** 18 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top