รมช.สธ.รณรงค์แจกหน้ากากอนามัย ในงานคัดสรรผู้ประกาศหน้าข่าวใหม่ทีวีช่อง 7 เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ - Influenza A(H1N1)

Saturday, August 8, 2009 at 11:59 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ในงานรับสมัครผู้ประกาศหน้าใหม่ของทีวีช่อง 7 เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด และจะเร่งให้ทีมผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ตรวจสอบการดื้อยาโอเซลท...
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ในงานรับสมัครผู้ประกาศหน้าใหม่ของทีวีช่อง 7 เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ที่มีผู้คนแออัด และจะเร่งให้ทีมผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ตรวจสอบการดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ในผู้ป่วยที่พบในโรงพยาบาลรามาธิบดี

วันนี้(8 สิงหาคม 2552) ที่ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล ลาดพร้าว กรุงเทพฯ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ในงานสรรหาผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ของทีวีช่อง 7 เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกลุ่มผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก ญาติ เพื่อนๆที่มาให้กำลังใจ โดยมีการตั้งจุดตรวจหาผู้มีอาการป่วยด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนวัดไข้ และแจกเจลล้างมือสำหรับทำความสะอาด เนื่องจากอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก หากมีผู้ป่วยปะปนอยู่ในกลุ่มดังกล่าว อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ได้

นายมานิต กล่าวถึงกรณีที่โรงพยาบาลรามาธิบดี พบผู้ป่วยมีอาการดื้อยาโอเชลทามีเวียร์ ว่า ในเรื่องการดื้อยาวงการแพทย์ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ในการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี จะทำให้นักวิชาการให้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น สัญญาณต่างๆที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือได้มากยิ่งขึ้น ในเรื่องดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับโรงพยาบาลรามาธิบดี เบื้องต้นได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เข้าไปตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลของผู้ป่วยที่ดื้อยา รวมถึงรายงานทางวิชาการมาวิเคราะห์หาสาเหตุ ซึ่งในวันที่ 10 สิงหาคมนี้จะนำข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทีมผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ โดยเฉพาะทีมของ รศ.(พิเศษ)นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ มาหารือร่วมกันที่กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจการดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ ยังไม่พบการดื้อยา แต่เมื่อพบข้อมูลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี จะนำมาตรวจสอบเพิ่มมาตรการในการดูแลคุณภาพยาและเพิ่มความระมัดระวังการใช้ยาในผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุมากขึ้น นายมานิต กล่าว

******************************** 8 สิงหาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top