สธ.สำรองงบรับมือพายุ กิสนา 30 ล้านบาท และยาอีกกว่า 1 ล้านชุด พร้อมช่วยฟิลิปปินส์

Monday, September 28, 2009 at 1:14 PM

สธ.สำรองงบรับมือพายุ กิสนา 30 ล้านบาท และยาอีกกว่า 1 ล้านชุด พร้อมช่วยฟิลิปปินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการทุกจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมพร้อมเวชภัณฑ์และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รับมือพายุโซนร้อนกิสนา ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสำรองงบ 30 ล้านบาท และยาช่วยเหลือน้ำท่วมอีกกว่า 1 ล้านชุดส่งพื้นที่ทันที ขณะนี้ได้จัดส่งยาไปช่วย 3...
วันที่ 28 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.สำรองงบรับมือพายุ กิสนา 30 ล้านบาท และยาอีกกว่า 1 ล้านชุด พร้อมช่วยฟิลิปปินส์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการทุกจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมพร้อมเวชภัณฑ์และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รับมือพายุโซนร้อนกิสนา ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสำรองงบ 30 ล้านบาท และยาช่วยเหลือน้ำท่วมอีกกว่า 1 ล้านชุดส่งพื้นที่ทันที ขณะนี้ได้จัดส่งยาไปช่วย 37 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงแล้วรวมกว่า 3 แสนชุด และพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยช่วยซับน้ำตาชาวฟิลิปปินส์ในด้านการแพทย์และสาธารณสุข

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโซนร้อน กิสนา ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของประเทศไทยได้ในช่วงวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2552 ว่า ได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติหรือศูนย์นเรนทร ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงตามประกาศเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เตรียมเวชภัณฑ์ และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมให้บริการผู้ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน ประชาชนสามารถโทรแจ้งหน่วยแพทย์นเรนทรทางหมายเลข 1669 ฟรี

นายวิทยากล่าวว่า ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้สำรองงบประมาณไว้ที่ส่วนกลาง 30 ล้านบาท และสำรองเวชภัณฑ์ ยาสามัญประจำบ้านจำนวนกว่า 1 ล้านชุด โดยตั้งศูนย์ประสานงานกับจังหวัดที่สำนักบริหารสาธารณสุขภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในปีนี้ได้จัดส่งยาตำราหลวงไปช่วยเหลือจังหวัดต่าง ๆ ที่เคยประสบภัยน้ำท่วมมาแล้วและเสี่ยงท่วมซ้ำเป็นการล่วงหน้าอีก 37 จังหวัด เช่นที่จ.เลย แพร่ เพชรบูรณ์ อุบลราชธานี รวมทั้งหมดกว่า 300,000 ชุด ซึ่งหากประสบภัยก็จะสามารถนำไปแจกจ่ายประชาชนในการดูแลสุขภาพได้ทันท่วงที

สำหรับการให้ความช่วยเหลือประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งกำลังประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโซนร้อนกิสนาอย่างหนักในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้การสนับสนุนทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขตามนโยบายของรัฐบาลไทยทันที เนื่องจากในฐานะที่อยู่ในกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วยกัน และไทยยังมีประสบการณ์ในการส่งทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุนาร์กีสที่ประเทศพม่าเมื่อปีที่แล้ว

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ หากทางฟิลิปปินส์ร้องขอความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากรการแพทย์ เวชภัณฑ์และยาช่วยผู้ประสบภัย กระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

********************************* 28 กันยายน 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [28/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top