สธ.เผยคนกทม.ตายจากโรคเบาหวานมากที่สุดในประเทศ เตือนผู้ป่วยเบาหวานควรแจ้งทันแพทย์ก่อนทำฟัน

Tuesday, September 29, 2009 at 11:57 AM

สธ.เผยคนกทม.ตายจากโรคเบาหวานมากที่สุดในประเทศ เตือนผู้ป่วยเบาหวานควรแจ้งทันแพทย์ก่อนทำฟัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยในปี 2551 มีคนไทยป่วยเบาหวานเกือบ 400,000 ราย เสียชีวิตกว่า 7,000 ราย คนกรุงเทพฯมากที่สุด สาเหตุกว่าร้อยละ 80 มาจากพฤติกรรมกินอยู่ เมินออกกำลังกาย เร่งจัดหน่วยหมอเดินเท้าออกคัดกรองเบาหวานทุกหมู่บ้านในปี 53 ป้องกันก่อน...
วันที่ 29 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.เผยคนกทม.ตายจากโรคเบาหวานมากที่สุดในประเทศ เตือนผู้ป่วยเบาหวานควรแจ้งทันแพทย์ก่อนทำฟัน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยในปี 2551 มีคนไทยป่วยเบาหวานเกือบ 400,000 ราย เสียชีวิตกว่า 7,000 ราย คนกรุงเทพฯมากที่สุด สาเหตุกว่าร้อยละ 80 มาจากพฤติกรรมกินอยู่ เมินออกกำลังกาย เร่งจัดหน่วยหมอเดินเท้าออกคัดกรองเบาหวานทุกหมู่บ้านในปี 53 ป้องกันก่อนป่วย ด้านทันตแพทย์แนะคนเป็นเบาหวานก่อนทำฟันต้องแจ้งประวัติการป่วยให้ทันตแพทย์ทราบ เนื่องจากแผลหายช้า โอกาสติดเชื้อโรคมีสูง

วันนี้ (29 กันยายน 2552) ที่โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างโรคเบาหวานกับงานปริทันต์ จัดโดยสมาคมปริทันต์แห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเทพธารินทร์ บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ทันตแพทย์ แพทย์ ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้เป็นโรคเบาหวาน โรคปริทันต์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นำไปพัฒนาส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนต่อไป

นายมานิต กล่าวว่า ปัจจุบันสหพันธ์เบาหวานนานาชาติประมาณการว่า ประชากรทั่วโลกมีภาวะเบาหวานมากกว่า 230 ล้านคนหรือเกือบร้อยละ 6 ของประชากรผู้ใหญ่ทั่วโลก โรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา ใน 10 อันดับประเทศที่มีผู้ป่วยเบาหวานสูงสุด เป็นประเทศที่กำลังพัฒนาถึง 7 ประเทศ โดยทุก 10 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวเนื่องกับเบาหวาน และคาดการณ์ว่าใน 16 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2568) ผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ร้อยละ 80 จะพบในประเทศกำลังพัฒนา ส่วนไทยคาดว่ามีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2-3 ล้านคน และจากข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ในปี พ.ศ. 2551 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ 388,551 ราย เสียชีวิต 7,725 ราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ กทม. 538 รายรองลงมาคือ ขอนแก่น 533 ราย อุบลราชธานี 427 ราย อุดรธานี 375 ราย กาฬสินธุ์ 318 ราย ตามลำดับ

นายมานิตกล่าวต่อว่า โรคเบาหวานเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด สาเหตุกว่าร้อยละ 80 เกิดจากพฤติกรรมการกิน ออกกำลังกายน้อยลง ที่เหลือเกิดมาจากพันธุกรรม ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายลดโรค เช่น จัดโครงการสุขภาพดีวิถีไทย โครงการคนไทยไร้พุง หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คนไทยไร้พุงมุ่งต้านเบาหวาน การตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน เป็นต้น ในปี 2553 มีนโยบายให้ทุกจังหวัดตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โดยให้สถานีอนามัยทั่วประเทศ ร่วมกับ อสม. ออกคัดกรองผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปทุกหมู่บ้านให้ได้ร้อยละ 75 ถ้าพบกลุ่มเสี่ยงจะแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น เช่น ลดกินหวาน มัน เค็ม เพิ่มผัก ผลไม้ เพิ่มการออกกำลังกายให้ได้วันละอย่างน้อย 30 นาที ลดรอบเอวให้น้อยกว่า 90 ซม.ในผู้ชาย 80 ซม.ในผู้หญิง ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งจะช่วยลดอัตราการป่วยเป็นเบาหวานและลดอัตราการเสียชีวิตได้

ด้านทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย ผู้อำนวยการกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กล่าวว่า คนที่เป็นโรคเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดจากตับอ่อนสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยลง สร้างไม่ได้ หรือสร้างได้แต่ออกฤทธิ์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้ติดเชื้อง่าย เกิดโรคในช่องปากได้ง่ายกว่าคนปกติหลายเท่า เช่น โรคเหงือกอักเสบ โรครำมะนาด หากถอนฟันแผลจะหายช้าประมาณ 2 อาทิตย์ ขณะที่คนทั่วไปแผลจะหายประมาณ 3-5 วัน ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเบาหวานที่ต้องการจะทำฟันควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบ และควรจะปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเข้ารับการทำฟัน เพื่อให้แพทย์ให้ยาฆ่าเชื้อควบคุมก่อนทำฟัน ป้องกันการติดเชื้อในกระแสเลือด

******************* 29 กันยายน 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [29/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top