นายแพทย์ปราชญ์ ฝากปลัดคนใหม่สานงานสำคัญตามแนวพระราชดำริต่อ - อาหารและสุขภาพ, Health channel

Wednesday, September 30, 2009 at 6:22 PM

นายแพทย์ปราชญ์ ฝากปลัดคนใหม่สานงานสำคัญตามแนวพระราชดำริต่อ นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ อำลาตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดใจไม่ห่วงงานกระทรวง เชื่อมั่นปลัดคนใหม่สานงานต่อได้ดีแน่นอน ฝากดูแลโครงการตามแนวพระราชดำริ และเตรียมรับการประเมินสหัสวรรษแห่งการพัฒนาประเทศ 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การลดอัตราการตายทารก พัฒนาสุขภาพหญิงมีครรภ์ และลดโรคเอดส์ ม...
วันที่ 30 ก.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

นายแพทย์ปราชญ์ ฝากปลัดคนใหม่สานงานสำคัญตามแนวพระราชดำริต่อ

นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ อำลาตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดใจไม่ห่วงงานกระทรวง เชื่อมั่นปลัดคนใหม่สานงานต่อได้ดีแน่นอน ฝากดูแลโครงการตามแนวพระราชดำริ และเตรียมรับการประเมินสหัสวรรษแห่งการพัฒนาประเทศ 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การลดอัตราการตายทารก พัฒนาสุขภาพหญิงมีครรภ์ และลดโรคเอดส์ มาลาเรีย วัณโรคและโรคอื่นๆ ที่สำคัญ

วันนี้ (30กันยายน 2552) ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ อำลาตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ ภายหลังดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 4 ปี 15 วัน พร้อมมอบงานแก่ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการและบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขจำนวนมากร่วมพิธี

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกห่วงงานของกระทรวงสาธารณสุข เพราะตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำงานฟันฝ่าอุปสรรคร่วมกับข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมายเป็นอย่างดี ได้ดูแลความก้าวหน้าของบุคลากรทุกสาขา เช่น ขอตำแหน่งระดับ 9 ให้กับบุคลากรโรงพยาบาลชุมชนเพิ่ม 800 ตำแหน่ง และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 500 ตำแหน่ง การผลิตพยาบาลเพิ่ม 3,000 คนเพื่อแก้ไขความขาดแคลนในจังหวัดชายแดนใต้ โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการในพระดำริของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งภายหลังดำเนินงาน 3 ปี สามารถส่งเสริมให้หญิงไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 47

นายแพทย์ปราชญ์กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการที่จะฝากให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ดูแลต่อ คือ โครงการในพระราชดำริของราชวงศ์ทุกพระองค์ เช่น โครงการทูบีนัมเบอร์วัน โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเข้าสู่ปีที่ 4 รวมทั้งการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการประเมินผลตามเป้าหมายของสหัสวรรษแห่งการพัฒนาประเทศ ได้แก่ การลดอัตราการตายของทารก ดูแลสุขภาพของหญิงมีครรภ์ การลดโรคที่สำคัญ เช่น เอดส์ มาลาเรีย วัณโรค ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาสามารถลดจำนวนผู้ป่วยทั้ง 3 โรคได้เป็นผลดี ทำให้การดำเนินงานอยู่ในระดับแนวหน้าของภูมิภาค ขณะเดียวกัน ขอให้ดูแลขวัญกำลังใจของบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องทำงานหนักในการดูแลสุขภาพคนไทยทั่วประเทศ ให้มีความก้าวหน้าในอาชีพอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการไทยเข้มแข็งที่มีกระแสข่าวโจมตีอย่างต่อเนื่องนั้น มั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขภายใต้การนำของปลัดกระทรวงคนใหม่ จะดำเนินโครงการต่อไปได้อย่างแน่นอน เพราะมีแบบแผนการทำงานอยู่แล้ว

ท้ายสุดฝากให้ชาวสาธารณสุขทุกคน ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนต่อไป และมีความกตัญญูต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความสามัคคี ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุขเจริญก้าวหน้าในที่สุด ส่วนตนหลังจากนี้ แม้จะไม่ได้รับราชการในกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ยังพร้อมที่จะทำงานสนองเบื้องพระยุคลบาทในโครงการต่างๆ ในฐานะลูกศิษย์พระบรมราชชนก เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนต่อไป นายแพทย์ปราชญ์กล่าว

********************************* 30 กันยายน 2552

แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/ก.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top