วิทยา เร่งประสานมือกับทุกหน่วยงาน ร่วมควบคุมการระบาดไข้หวัดใหญ่2009 ในฤดูหนาว

Thursday, October 29, 2009 at 5:05 PM

วิทยา เร่งประสานมือกับทุกหน่วยงาน ร่วมควบคุมการระบาดไข้หวัดใหญ่2009 ในฤดูหนาว รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข วางระบบความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจเกิดขึ้นในฤดูหนาว เน้นให้ ประสานมือทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลาง และต่างจังหวัด ขยายผลถึงอบต.ทั่วประเทศ ในสัปดาห์หน้าจะประชุมร่วมกับกระ...
วันที่ 29 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

วิทยา เร่งประสานมือกับทุกหน่วยงาน ร่วมควบคุมการระบาดไข้หวัดใหญ่2009 ในฤดูหนาว

รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข วางระบบความพร้อมรับมือการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจเกิดขึ้นในฤดูหนาว เน้นให้ ประสานมือทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลาง และต่างจังหวัด ขยายผลถึงอบต.ทั่วประเทศ ในสัปดาห์หน้าจะประชุมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ขอความร่วมมือจัดอบรมนักศึกษาแพทย์ เป็นทัพหน้ารณรงค์ให้ความรู้ประชาชน ไม่ต้องรอวัคซน

บ่ายวันนี้(29 ตุลาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารรณสุข พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีและรองอธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศประจำ 18เขต เพื่อทบทวนมาตรการต่างๆ ในการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงเดือนกันยายน 2552 ทั้งระบบเฝ้าระวังโรค การดูแลรักษาผู้ป่วย มาตรการทางสังคม และการบริหารจัดการสู่การปฏิบัติ ให้พร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจระบาดในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากขณะนี้พบว่าในต่างประเทศมีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น

นายวิทยากล่าวว่า จากการทบทวนสถานการณ์การะบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีผู้ป่วยทุกจังหวัด แต่ไม่ครอบคลุมทุกอำเภอ โดยมี 54 อำเภอที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย มีผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่เมษายน 2552 เป็นต้นมาทั้งหมด 28,300 ราย ได้มอบนโยบายให้อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มากที่สุด โดยในส่วนภูมิภาคได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างเต็มที่
สำหรับในส่วนกลาง ในสัปดาห์หน้าจะมี 2 กิจกรรม โดยกระทรวงสาธารณสุขจะประชุมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความร่วมมือให้นักศึกษาแพทย์ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ออกกิจกรรมรณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นกิจกรรมภาคสังคม โดยไม่ต้องรอวัคซีนฉีดป้องกัน และในวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ พลตรีสนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี จะประชุมคณะอนุกรรมการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ระดับชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมือการระบาดใหญ่ ในช่วงฤดูหนาวด้วย

ทางด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การรับมือกับการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009นี้ ได้ให้หน่วยงานต่างๆปรับปรุงใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.การประชาสัมพันธ์ ให้ปรับปรุงการให้ความรู้ประชาชน เน้นหนักในประเด็นคำแนะนำประชาชนควรพบแพทย์ เพื่อป้องกันการเสียชีวิต 2.ให้ปรับปรุงระบบรายงานผู้ป่วยรายวันของทุกจังหวัดเพื่อความรวดเร็วคล่องตัวในการปฏิบัติงานของต่างจังหวัด และ 3.ให้แพทย์ที่รักษาและพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 รายที่มีอาการพิเศษ นอกเหนือจากที่ระบุในคู่มือแนวทางการปฏิบัติดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ส่งข้อมูลให้ฝ่ายวิชากร เพื่อให้ฝ่ายวิชาการปรับปรุงคู่มือให้ทันการ
************************ 29 ตุลาคม 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [29/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top