สสจ.สิงห์บุรี ให้สถานบริการในสังกัดเข้มข้นเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 หวัดใหญ่ฤดูกาล หวัดนก ตลอดหนาว

Friday, October 30, 2009 at 7:55 PM

สสจ.สิงห์บุรี ให้สถานบริการในสังกัดเข้มข้นเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 หวัดใหญ่ฤดูกาล หวัดนก ตลอดหนาว นายไพศาล ดั่นคุ้ม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า จากการที่ กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะ 11 จังหวัดที่เคยมีไข้หวัดนกในสัตว์ระบาด เข้มข้นการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และไข้หวัดนก ที...
วันที่ 30 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.สิงห์บุรี ให้สถานบริการในสังกัดเข้มข้นเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 หวัดใหญ่ฤดูกาล หวัดนก ตลอดหนาว

นายไพศาล ดั่นคุ้ม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า จากการที่ กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะ 11 จังหวัดที่เคยมีไข้หวัดนกในสัตว์ระบาด เข้มข้นการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และไข้หวัดนก ที่อาจมาพร้อมฤดูหนาวตลอด 4 เดือน ให้ทุกโรงพยาบาลจัดระบบคัดกรอง ซักประวัติสัตว์ปีกตายในรายที่มีอาการไข้ ไอ ทุกราย หากไข้ไม่ลดลงใน 48 ชั่วโมง ให้ยาต้านไวรัสทันที โดยเตรียมพร้อมห้องแยกโรค ป้องกันการแพร่เชื้อในโรงพยาบาล
นายไพศาล ดั่นคุ้ม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ได้มีการเตรียมความพร้อมของสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งในด้าน ยา เวชภัณฑ์ บุคลากร สื่อประชาสัมพันธ์ เอกสารความรู้วิชาการ แผ่นพับ มีการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคที่สสจ.สิงห์บุรี สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งต้องมีการจัดระบบการเฝ้าระวังและการตรวจคัดกรองผู้ที่มีอาการไข้หวัด เพิ่มการซักประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ โดยการจัดตั้งจุดคัดกรองโดยแยกจากจุดบริการผู้ป่วยทั่วไปและมีจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคพร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย โรงพยาบาลทุกแห่งต้องมีห้องแยกผู้ป่วยที่พร้อมให้การดูแลและจัดทีมที่ปรึกษารวมถึงระบบส่งต่อผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพ จัดอบรมให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดนก แก่ อสม. 4,345 คน และให้อสม.ออกให้ความรู้ 3 โรคนี้แก่ประชาชน สำรวจผู้ป่วย และรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในหมู่บ้านทุกวัน ตลอดฤดูหนาวตั้งแต่พฤศจิกายน 2552 - กุมภาพันธ์ 2553 หากพบผู้ป่วยให้แนะนำไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที รวมถึงมีการให้สุขศึกษาหน้าเสาธงในเวลา 8.30 น.แก่นักเรียนทุกโรงเรียน จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และรณรงค์รูปแบบต่างๆ อาทีเช่น จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ จัดรณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค เอกสารแผ่นพับตามสถานที่สาธารณะต่างๆ แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top