สธ.เตรียมขึ้นทะเบียนผู้พิการเฉลิมพระเกียรติในหลวงครั้งใหญ่ทั่วประเทศ 5 ธันวาคม 2552

Thursday, October 29, 2009 at 6:22 PM

สธ.เตรียมขึ้นทะเบียนผู้พิการเฉลิมพระเกียรติในหลวงครั้งใหญ่ทั่วประเทศ 5 ธันวาคม 2552 กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจะระดม อสม.ทั่วประเทศ ออกสำรวจคนพิการในทุกหมู่บ้าน/ชุมชนครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 2 ล้านคน เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการ รับการช่ว...
วันที่ 29 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สธ.เตรียมขึ้นทะเบียนผู้พิการเฉลิมพระเกียรติในหลวงครั้งใหญ่ทั่วประเทศ 5 ธันวาคม 2552

กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจะระดม อสม.ทั่วประเทศ ออกสำรวจคนพิการในทุกหมู่บ้าน/ชุมชนครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 2 ล้านคน เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นคนพิการ รับการช่วยเหลือเบี้ยยังชีพ และในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 จะจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกรับรองผู้พิการถึงหมู่บ้าน

วันนี้ (29 ตุลาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมมอบนโยบายเร่งด่วนแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดี รองอธิบดี ผู้ตรวจราชการ และสาธารณสุขนิเทศก์

นายวิทยากล่าวว่า ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ใกล้จะมาถึงในวันที่ 5 ธันวาคม 2552นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีแผนที่จะจัดทำกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน 2 กิจกรรมใหญ่ ประการแรก จะให้ทุกกรมวิชาการของกระทรวงจัดโครงการหรือกิจกรรมด้านสุขภาพอนามัยที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน กิจกรรมที่ 2 คือการขึ้นทะเบียนรับรองผู้พิการทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีขึ้นทะเบียนเพียง 8 แสนคนเท่านั้น ยังเหลือตกค้างอยู่ในชุมชนต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

นายวิทยากล่าวต่อว่า รัฐบาลมีนโยบายจะให้เบี้ยยังชีพแก่คนพิการไทย เนื่องในปีคนพิการสากล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอน คาดว่าจะมีประมาณ 2 6 ล้านคน ในสัปดาห์หน้า กระทรวงสาธารณสุขจะประชุมร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อจัดทำข้อตกลงและวางแผนขึ้นทะเบียนรับรองผู้พิการทั่วประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะระดมอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ ที่มีกว่า 970,000 คนสำรวจผู้พิการทุกชุมชน และหมู่บ้านทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จก่อน 5 ธันวาคม 2552 และจะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทำการขึ้นทะเบียนรับรอง และในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา กระทรวงสาธารณสุขจะจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ออกตรวจรับรองผู้พิการถึงหมู่บ้าน พร้อมทั้งการตรวจสุขภาพประชาชนร่วมด้วย ตั้งจุดบริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล

ส่วนผู้พิการที่ไม่ประเมินความพิการด้วยสายตาได้ และจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการตรวจรับรองความพิการ กระทรวงสาธารณสุขจะขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้อำนวยความสะดวกส่งผู้พิการไปตรวจยังโรงพยาบาลในสังกัดที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งจะทำให้สามารถรู้จำนวนที่แท้จริงของผู้พิการที่มีในประเทศทั้งหมด และวางแผนช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม
******************************* 29 ตุลาคม 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [29/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top