สสจ.พังงาเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ฉี่หนู

Wednesday, October 28, 2009 at 10:13 AM

สสจ.พังงาเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ฉี่หนู สสจ.พังงา เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ฉี่หนู นายเจษฎา ฉายคุณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา แนะนำประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังเพื่อป้องตนเองและบุคคลในครอบครัว ไม่ให้ป่วยด้วยโรคเลปโตสไปโรซีส(โรคไข้ฉี่หนู)ซึ่งโรคไข้ฉี่หนูจะพบมากในช่วงปลายฤดูฝนต่อฤดูหนาว โดยเชื้อโรคจะอยู่ในไตและออกม...
วันที่ 28 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.พังงาเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ฉี่หนู

สสจ.พังงา เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ฉี่หนู

นายเจษฎา ฉายคุณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา แนะนำประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังเพื่อป้องตนเองและบุคคลในครอบครัว ไม่ให้ป่วยด้วยโรคเลปโตสไปโรซีส(โรคไข้ฉี่หนู)ซึ่งโรคไข้ฉี่หนูจะพบมากในช่วงปลายฤดูฝนต่อฤดูหนาว โดยเชื้อโรคจะอยู่ในไตและออกมาทางปัสสาวะของสัตว์นำโรค ซึ่งได้แก่ วัวควาย หนู หมู หมา แพะ แกะ โดยมีหนูเป็นตัวแพร่โรคที่สำคัญ ผู้ป่วยจะมีอาการหลังได้รับเชื้อประมาณ 4-11 วัน บางรายรับเชื้อแล้วอาจแสดงอาการชัดเจน แต่บางรายใช้เวลาหลายวันจึงจะแสดงอาการ ซึ่งอาการที่สำคัญของผู้ป่วยคือ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเจ็บกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงโดยเฉพาะบริเวณโคนขาและน่อง ตัวเหลืองตาเหลือง หากมีอาการดังกล่าวประกอบกับเคยทำงานลุยน้ำ ย่ำโคลน ต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

นายเจษฎา ฉายคุณรัฐ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดพังงา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 - 27 ตุลาคม 2552 มีผู้ป่วยจำนวน 84 ราย โดยพบมากที่สุดที่อำเภอคุระบุรี รองลงมาคืออำเภอตะกั่วทุ่งและอำเภอทับปุด กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือกลุ่มอายุ 35-44 ปี รองลงมาคือกลุ่มอายุ 25-34 ปีและ15-24 ปี ตามลำดับ ประชาชนควรป้องกันตนเอง โดยการสวมรองเท้าบู๊ทยางกันน้ำ หากจำเป็นต้องลุยน้ำย่ำโคลน โดยเฉพาะถ้ามีบาดแผล สวมรองเท้าเป็นประจำเมื่อต้องเดินในที่ชื้นแฉะและหมั่นล้างเท้าให้สะอาด ปกปิดอาหารไม่ให้หนูปัสสาวะรดและล้างมือทุกครั้งหลังจับต้องสัตว์และซากสัตว์





แหล่งข่าว งานพัฒนาบุคลากรและสุขภาพภาคประชาชน
สสจ.พังงา โทรศัพท์ 081-2706601 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [28/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top