มหกรรมสร้างสุขภาพอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา เปิดเวทีให้ อสม.และชุมชนเรียนรู้การสร้างสุขภาพร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ

Thursday, October 29, 2009 at 3:04 PM

มหกรรมสร้างสุขภาพอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา เปิดเวทีให้ อสม.และชุมชนเรียนรู้การสร้างสุขภาพร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ เมื่อเช้าวานนี้(๒๘ ต.ค.๒๕๕๒) นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอสิงหนคร เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมสร้างสุขภาพอำเภอสิงหนคร ณ บริเวณอาคารเอนกประสงค์ศูนย์เด็กเล็ก อบต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมเยี่ยมชมซุ้มแสดงผลงานและนิทรรศกา...
วันที่ 29 ตุ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

มหกรรมสร้างสุขภาพอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา เปิดเวทีให้ อสม.และชุมชนเรียนรู้การสร้างสุขภาพร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ

เมื่อเช้าวานนี้(๒๘ ต.ค.๒๕๕๒) นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอสิงหนคร เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมสร้างสุขภาพอำเภอสิงหนคร ณ บริเวณอาคารเอนกประสงค์ศูนย์เด็กเล็ก อบต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมเยี่ยมชมซุ้มแสดงผลงานและนิทรรศการของ อสม./แกนนำสุขภาพและเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพที่จัดขึ้น จำนวน ๑๒ ซุ้ม ซึ่งในการจัดมหกรรมสร้างสุขภาพในครั้งนี้ จากการกล่าวรายงานของ นายฐากร นาคแก้ว สาธารณสุขอำเภอสิงหนคร ได้กล่าวว่า เพื่อเป็นเวทีให้ อสม. แกนนำสุขภาพ และเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ตนเอง และเพื่อปลูกจิตสำนึกในการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์แก่แกนนำสุขภาพ และประชาชนในชุมชน ในการสร้างสุขภาพที่ดีของคนอำเภอ
สิงหนครต่อไป
กิจกรรมที่จัดขึ้นในงานครั้งนี้ ได้แก่ การแข่งขันความรู้และทักษะของตัวแทน อสม. การจัดแสดงสิ่งดีๆ ในการสร้างสุขภาพของทุกตำบล โดยมีการประกวดการจัดซุ้มแสดงสิ่งดีๆ ในครั้งนี้ด้วย มีการมอบเกียรติบัตรและสถานบริการสาธารณสุข วัด โรงเรียน อสม. กลุ่ม/ชมรม ที่มีผลงานดีเด่น ได้แก่ สถานบริการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์สุขภาพชุมชน มาตรฐานสุขศึกษา โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ วัดส่งเสริมสุขภาพ ชมรม อสม. ดีเด่น มีการสาธิตการออกกำลังกายรูปแบบโนราบิกของตำบลชะแล้ นอกจากนี้ มีเวทีเสวนาของตัวแทนภาคีเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพของอำเภอสิงหนครในเรื่อง มองอนาคตสุขภาพคนอำเภอสิงหนคร โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายจรัญ แสงมณี นายก อบต.ชิงโค อาจารย์จารึก ทองฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเปรมศรัทธา นายฐากร นาคแก้ว สาธารณสุขอำเภอสิงหนคร นางกัลยา มณีรัตน์ ประธานชมรม อสม.อำเภอสิงหนคร โดยมีนายทีปวัฑฒ์ มีแสง หัวหน้าฝ่ายสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และประสานเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นผู้ดำเนินการเสวนา
เสียงสะท้อนจากวงเสวนาฯ ได้สะท้อนปัญหาของชุมชนที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาโรคอ้วน โรคหัวใจ ความเครียด และอีกหลายปัญหา โดยมีสาเหตุจากปัจจัยการบริโภคไม่เหมาะสม การออกกำลังกายน้อย การมีความเครียดจากปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งจากการเมือง ประชาชนยังขาดจิตสำนึกในการสร้างสุขภาพ เช่น การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช การบริโภคตามกระแสนิยม โดยอำเภอสิงหนครมีจุดเด่นที่มีเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพหลายแห่งที่เป็นต้นแบบด้านสุขภาพ เช่น การมีธรรมนูญสุขภาพของตำบลชะแล้ การดูแลสุขภาพโดยแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลตัวเขา การใช้ธงโภชนาการของตำบลป่าขาด การใช้สื่อหนังตะลุง อสม. เพื่อสื่อสารการดูแลสุขภาพของตำบลบางเขียด เป็นต้น ดังนั้น ทางออกอนาคตการดูแลสุขภาพของคนอำเภอสิงหนคร วงเสวนาได้เสนอให้เครือข่ายพันธมิตรสุขภาพร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องโดยเชื่อมโยงและบูรณาการทั้งด้านการสร้างสุขภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อชุมชน และการให้บริการของสถานบริการสาธารณสุขในชุมชน
ผลการแข่งขันความรู้และทักษะของ อสม. ชนะเลิศ ได้แก่ นางละม้าย สุวรรณเกล้า อสม.ม.๖ ต.ชิงโค รองชนะเลิศลำดับ ๑ คือ นส.สุภาพร กิจชอบ อสม. ม.๑ ต.สทิ้งหม้อ และ รองชนะเลิศอันดับ ๒ คือ นางเสาวนิต สีตะพงค์ อสม. ม.๑ ต.วัดขนุน
ส่วนผลการประกวดซุ้มนิทรรศการของดี/กิจกรรมสร้างสุขภาพ ชนะเลิศได้แก่ ซุ้ม ภูมิปัญญาพื้นบ้านตามวิถีไทย ของทีมเครือข่ายสุขภาพตำบลหัวเขา รองชนะเลิศอันดับ ๑ คือ ซุ้มธงโภชนาการ ของทีมเครือข่ายสุขภาพตำบลป่าขาด และรองชนะเลิศอันดับ ๒ ได้แก่ ซุ้ม ธรรมนูญสุขภาพและวิสาหกิจชุมชน ของทีมเครือข่ายสุขภาพตำบลชะแล้

แหล่งข่าวโดย.... ฝ่ายสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และประสานเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพ [29/ตุ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top