จังหวัดสงขลา..ร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เข้าถึงการดูแลรักษา กลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาส ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม

Saturday, November 28, 2009 at 3:04 PM

จังหวัดสงขลา..ร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เข้าถึงการดูแลรักษา กลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาส ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันทน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรคเอดส์จังหวัดสงขลา ที่ได้รับรายงานจากสถานบริการสาธารณสุขต่างๆ ในจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ถึง 31 ธันวาคม 2551...
วันที่ 28 พ.ย 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

จังหวัดสงขลา..ร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เข้าถึงการดูแลรักษา กลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาส ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม

นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันทน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรคเอดส์จังหวัดสงขลา ที่ได้รับรายงานจากสถานบริการสาธารณสุขต่างๆ ในจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ถึง 31 ธันวาคม 2551 พบว่า มีผู้ป่วยโรคเอดส์ 4,843 ราย เสียชีวิต 1,005 ราย เป็นชาย 3,492 ราย หญิง 1,351 ราย พบมากเป็นกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 30-34 ปี ร้อยละ 24.47 ,กลุ่มอายุ 25-29 ปี ร้อยละ 23.17 โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์สูงสุด ร้อยละ 79.41 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง และอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ กระทรวงสาธารณสุขได้ มีการเร่งรัดป้องกันการติดเชื้อรายใหม่ โดยการเสริมสร้างความตระหนักและทักษะในการป้องกันแก่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ส่งเสริมเรื่องความซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง ส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัย 100 % ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อเอดส์และผู้ป่วยโรคเอดส์เข้าถึงการบริการรักษาด้วยยาต้านไวรัสอย่างครอบคลุมทั่วถึง รวมทั้งเข้าถึงการบริการทางสังคมต่างๆ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการป้องกันในกลุ่มที่เข้าถึงยาก และสร้างความร่วมมือจากแกนนำภาคประชาชน องค์กรเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคเอดส์
เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม 2552 ปีนี้ องค์การอนามัยโลก และโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติได้กำหนดคำขวัญในการรณรงค์ว่า ทั่วถึง เท่าเทียม คือสิทธิมนุษยชน (Universal Access and Human Rights ) เพื่อให้ทั่วโลกเห็นความจำเป็นในการปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ได้ร่วมกันในปฏิญญาว่าด้วยพันธกรณีเรื่องโรคเอดส์ ปี 2544 และปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยเรื่องโรคเอดส์ ปี พ.ศ.2549 และสนับสนุนให้ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์เข้าถึงการป้องกัน ดูแล รักษา และเรียกร้องให้ทุกประเทศยกเลิกกฎหมายที่ทำให้มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อ สตรี และกลุ่มประชากรชายขอบ หรือกลุ่มคนที่สังคมไม่สนใจเหลียวแล แปลกแยกจากสังคมกระแสหลัก เช่น ชาวเขา ชนกลุ่มน้อย ผู้หญิงขายบริการ กลุ่มรักเพศเดียวกัน หรือคนพิการเป็นต้น
นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันทน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา เครือข่ายผู้ติดเชื้อภาคใต้ สมาคมฟ้าสีรุ้ง บ้านสุขสันต์ สมาคมบ้านอัลกอลัม ยุวสมาคมมุสลิมแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดสงขลา กลุ่มโอโซน กลุ่มไทรงามเทศบาลนครสงขลา พร้อมด้วยองค์กรภาครัฐ/เอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมวันเอดส์โลกภายใต้ชื่องานว่า วันโรคเอดส์ 2009 ทั่วถึง เท่าเทียม คือสิทธิมนุษยชน ในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 10.0016.30 น. ณ สวน 72 พรรษามหาราชินี เทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พิธีเปิดเวลา 13.00 น. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานฯ มีกิจกรรมการแสดงบนเวทีของชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยง แรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว การแสดงมโนราห์ไข่น้อย ดาวจรัสศิลป์ การประกวดเรียงความ ประกวดร้องเพลง และจัดบู๊ธนิทรรศการขององค์กรต่างๆ
จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมวันเอดส์โลก ฯ ดังกล่าว และร่วมรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ ผู้ป่วยเอดส์ ที่อยู่ในชุมชน ได้มีความรู้ความตระหนักต่อการดูแลสุขภาพตนเอง พร้อมทั้งให้ได้รับการดูแล รักษาอย่างถูกต้อง เข้าถึงการบริการรักษาด้วยยาต้านไวรัส พร้อมทั้งร่วมดูแลให้กลุ่มบุคคลที่ด้อยโอกาสหรือกลุ่มชายขอบ ได้รับการป้องกัน ดูแลรักษาสุขภาพ ที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ อย่างเท่าเทียม และทั่วถึงในสังคม ตามคำขวัญรณรงค์วันเอดส์โลกปีนี้แหล่งข่าวโดย.... ฝ่ายสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และประสานเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพ [28/พ.ย/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top