อภิสิทธิ์ ให้สธ.ทบทวนรายละเอียดโครงการไทยเข้มแข็ง เปิดไฟเขียวรายการที่ไม่มีปัญหา

Wednesday, December 30, 2009 at 5:05 PM

อภิสิทธิ์ ให้สธ.ทบทวนรายละเอียดโครงการไทยเข้มแข็ง เปิดไฟเขียวรายการที่ไม่มีปัญหา นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนรายละเอียดโครงการไทยเข้มแข็ง รายการใดที่ไม่มีปัญหาให้เดินหน้าต่อ รายการที่มีปัญหาพื้นที่ไม่ต้องการให้ยกเลิกและส่งเงินคืนคลัง ส่วนรายการที่ราคาสูงให้ปรับลดและเดินหน้าต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็วที่สุด นายแพทย์ไพจ...
วันที่ 30 ธ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

อภิสิทธิ์ ให้สธ.ทบทวนรายละเอียดโครงการไทยเข้มแข็ง เปิดไฟเขียวรายการที่ไม่มีปัญหา

นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนรายละเอียดโครงการไทยเข้มแข็ง รายการใดที่ไม่มีปัญหาให้เดินหน้าต่อ รายการที่มีปัญหาพื้นที่ไม่ต้องการให้ยกเลิกและส่งเงินคืนคลัง ส่วนรายการที่ราคาสูงให้ปรับลดและเดินหน้าต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็วที่สุด

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่าภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล กทม. บ่ายวันนี้ (30 ธันวาคม 2552) ว่า ในวันนี้ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเรียนข้อมูลโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พ.ศ.2555 ของกระทรวงสาธารณสุข และขอนโยบายการทำงาน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ลดปัญหาที่เกิดขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะสนองนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทบทวนรายละเอียดในโครงการ ในรายการที่ไม่มีปัญหาให้เดินหน้าโครงการต่อไป ส่วนรายการที่มีปัญหา เช่นครุภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ บางรายการที่โรงพยาบาลไม่ต้องการ ขอให้ยกเลิก และครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้างที่มีราคาสูง ก็ให้ปรับลดราคาลง วงเงินที่เหลือให้ส่งคืนสำนักงบประมาณ ไม่ต้องขอรายการใหม่ขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใหม่ และเดินหน้าโครงการต่อไป

สำหรับข้อสรุปของคณะกรรมการ ชุด อ.บรรลุ ศิริพานิช ที่สรุปว่า งบประมาณมีการกระจุกตัวในส่วนของโรงพยาบาลขนาดใหญ่มากเกินไป ในเรื่องนี้ท่านนายกฯ มีความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องของนโยบายการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาระบบบริการ ถ้าไม่มีปัญหาก็ให้เดินหน้าโครงการต่อไป โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ขอเวลาในการทำงานเพิ่ม เนื่องจากเป็นข้อจำกัดที่ทำให้โครงการนี้เกิดปัญหา ซึ่งนายกฯ เห็นด้วย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะพยายามเดินหน้าโครงการไทยเข้มแข็งต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ตามนโยบายรัฐบาล โดยโครงการนี้ แปลงมาจากเมกะ โปรเจค เพื่อให้เกิดการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับจัดสรรงบประมาณ 86,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 14,000 ล้านบาท การพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน 13,000 ล้านบาท และการพัฒนาโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 20,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะนำนโยบายที่นายกรัฐมนตรีมอบในวันนี้ เป็นแนวทางการทำงานให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็วที่สุด

********************************** 30 ธันวาคม 2552 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [30/ธ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top