รพ.ขอนแก่นจัด EMS Rally เตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553

Monday, December 28, 2009 at 11:50 AM

รพ.ขอนแก่นจัด EMS Rally เตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 ศูนย์อุบัติเหตุและวิกฤติบำบัด กลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินและนิติเวชวิทยา รพ.ขอนแก่น จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ในทุกสถานการณ์ (EMS Rally) ขึ้น ที่สวนสุขภาพธรรมธาริน รพ.ขอนแก่น โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั...
วันที่ 28 ธ.ค 2552
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)


รพ.ขอนแก่นจัด EMS Rally เตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 ศูนย์อุบัติเหตุและวิกฤติบำบัด กลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินและนิติเวชวิทยา รพ.ขอนแก่น จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ในทุกสถานการณ์ (EMS Rally) ขึ้น ที่สวนสุขภาพธรรมธาริน รพ.ขอนแก่น โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4/2552 เพื่อกระตุ้นการพัฒนาความรู้ การทำงานเป็นทีม และเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับอุบัติเหตุและผู้ป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 มีผู้ร่วมงานได้แก่หน่วยกู้ชีพ รพ.ขอนแก่น และ รพ.ศรีนครินทร์ ประกอบด้วยแพทย์ประจำบ้านสาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน พยาบาลวิชาชีพที่ขึ้นทะเบียนระบบบริการแพทย์ฉุกเฉินและเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน (EMT-I) มีการแข่งขันปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 10 ทีม เพื่อเข้าแข่งขันแก้ปัญหาในแต่ละฐานที่มีการจำลองสถานการณ์จริง

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์กู้ชีพ รพ.ขอนแก่น จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2537 ถือเป็นศูนย์กู้ชีพแห่งแรกของประเทศไทย ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยกะทันหันอันเป็นอันตรายต่อการดำรงชีวิตหรือการทำงานของอวัยวะสำคัญ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการประเมิน การจัดการ และการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันการสูญเสียหรือการรุนแรงขึ้นของอาการบาดเจ็บ ซึ่งจากรายงานการศึกษาทั่วโลกพบว่าความล่าช้าและความผิดพลาดในการดูแลผู้ป่วยก่อนถึงโรงพยาบาลเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้เสียชีวิตหรือพิการทั้งที่เป็นเรื่องที่น่าป้องกันได้

หน่วยกู้ชีพ รพ.ขอนแก่น มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องมากมายหลายระดับ ทั้งแพทย์, พยาบาลวิชาชีพและเจ้าพนักงานกู้ชีพ การออกปฏิบัติงานร่วมกันต้องอาศัยการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่โรงพยาบาลแห่งความเป็นเลิศในการดูแลผู้ป่วยทั้งก่อนและเมื่อถึงโรงพยาบาล การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ อันเป็นประโยชน์ต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในทุกสถานการณ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องกระทำ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วยที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
ทางโรงพยาบาลจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่า รพ.ขอนแก่น พร้อมทุ่มเทเพื่อพิทักษ์ทุกชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยแรงใจ แรงกาย อย่างสุดกำลังความสามารถที่มี และหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งหน่วยกู้ชีพได้ที่ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ กล่าวทิ้งท้าย. แหล่งข่าวโดย.... ประชาสัมพันธ์ รพ.ขอนแก่น [28/ธ.ค/2552] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top