จุรินทร์ ตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ดูแลสุขภาพประชาชนเขตมาบตาพุดในระยะเร่งด่วน

Monday, January 25, 2010 at 8:56 PM

จุรินทร์ ตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ดูแลสุขภาพประชาชนเขตมาบตาพุดในระยะเร่งด่วน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพประชาชน ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ. ระยอง ว่า ในระยะเร่งด่วนนี้ จะเน้นการทำงานเชิงรุก โดยตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อรับผิดชอบดูแลสุขภาพอนามัยประชาชน ในบ...
วันที่ 25 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

จุรินทร์ ตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ดูแลสุขภาพประชาชนเขตมาบตาพุดในระยะเร่งด่วน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพประชาชน ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ. ระยอง ว่า ในระยะเร่งด่วนนี้ จะเน้นการทำงานเชิงรุก โดยตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อรับผิดชอบดูแลสุขภาพอนามัยประชาชน ในบริเวณเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุด และกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการให้ความรู้และดูแลสุขภาพประชาชนอย่างต่อเนื่อง

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพที่มาบตาพุดนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการโรงงาน ต้องประเมินผลกระทบต่อสุขภาพและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเกี่ยวข้องกับผลกระทบด้านสุขภาพหรือสาธารณสุข โดยมีบทบาทใน 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือร่วมเป็น 1 ในคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มีนายอนันต์ ปัญยารชุน เป็นประธาน ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่สุดในขณะนี้ ทำหน้าที่คล้ายองค์กรอิสระที่ระบุในรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ 2 คือการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านสุขภาพ เมื่อโรงงานส่งผลการศึกษารายงานมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลัก จะมีผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุขร่วมในคณะกรรมการพิจารณาเอกสารเพื่ออนุมัติด้วย และส่วนที่ 3 คืองานที่เกี่ยวกับสุขภาพของประชาชน ทั้งการส่งเสริม ป้องกันควบคุมโรค การรักษาพยาบาล และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะเดินหน้ามาตรการเชิงรุก มีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินงาน โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรัดการจัดตั้งศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่ให้การดูแลผู้ป่วยทั้งที่เกิดจากการประกอบอาชีพ และจากผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่ปี 2553 2555 โดยจะเร่งผลิตแพทย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมเพิ่มเพื่อประจำศูนย์ เพื่อบริการประชาชนที่เจ็บป่วยจากปัญหาด้านนี้เป็นการเฉพาะ นายจุรินทร์ กล่าว

****************************** 25 มกราคม 2553 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [25/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top