จุรินทร์ ให้ผู้ตรวจราชการ สธ. ลงพื้นที่กำกับทุกจังหวัด ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้มข้น

Tuesday, January 26, 2010 at 8:06 AM

จุรินทร์ ให้ผู้ตรวจราชการ สธ. ลงพื้นที่กำกับทุกจังหวัด ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้มข้น วันนี้ (25 มกราคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดำเนินงานควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ในวันนี้ได้ประชุม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกกรม และหัวหน้าผู้ตรวจ...
วันที่ 25 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

จุรินทร์ ให้ผู้ตรวจราชการ สธ. ลงพื้นที่กำกับทุกจังหวัด ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้มข้น

วันนี้ (25 มกราคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดำเนินงานควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ในวันนี้ได้ประชุม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกกรม และหัวหน้าผู้ตรวจราชการ โดยขณะนี้สถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มกระจายไปชนบทมากขึ้น ได้กำหนดทิศทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดการระบาด การเจ็บป่วย และลดการเสียชีวิตที่อาจเกิดในอนาคต ได้มอบนโยบายให้มุ่งเน้นไปที่ส่วนภูมิภาคมากขึ้น เร่งรัดให้ผู้ตรวจราชการทุกเขต ลงกำกับดูแลทุกจังหวัดให้ดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุมโรค และมาตรการอื่น ๆอย่างใกล้ชิด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการแผนงานแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่ 2009 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นหลัก ประการที่ 2 จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง เช่น มหาดไทย ศึกษาธิการ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาสอดคล้องกัน

สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีน จะเร่งรณรงค์ให้กลุ่มเสี่ยงทั้ง 5 กลุ่มมารับการฉีดให้มากขึ้น ครบ 2 ล้านคนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในเดือนมีนาคม 2553 แต่จนถึงขณะนี้ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ข้อมูลเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ฉีดแล้วประมาณ 40,000 กว่าราย ได้เร่งรัดให้ อสม. รณรงค์ให้ความรู้ทุกครัวเรือน เพื่อแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงมารับบริการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า จะขอความร่วมมือร้านขายยาให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเอง และแนะนำไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ส่วนใหญ่จะไปร้านขายยา อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาล่าช้าในการระบาดรอบแรก โดยให้ทุกจังหวัดจัดประชุมชี้แจงผู้ประกอบการร้านขายยาต่อไป และได้มอบหมายให้นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวง กำหนดทิศทางรณรงค์การฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง อาจกำหนดให้มีเดือนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 และได้เร่งรัด องค์การเภสัชกรรมเร่งพัฒนาและผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในประเทศไทย ลดการนำเข้าในอนาคต

**************************** 25 มกราคม 2553 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [25/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top