จุรินทร์ เร่งยกระดับสถานีอนามัยทั่วไทย เป็นรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลเสร็จก่อนปี 2555

Sunday, January 24, 2010 at 7:39 PM

จุรินทร์ เร่งยกระดับสถานีอนามัยทั่วไทย เป็นรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลเสร็จก่อนปี 2555 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพที่ตำบลพรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เผยจะเร่งรัดการดำเนินงานโครงการยกระดับสถานีอนามัยทั่วประเทศ เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลครบทุกตำบลให้เสร็จก่อนปี 2555 โดยจะปรับปรุงระบบบริหารจัดการ ระบบ...
วันที่ 24 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

จุรินทร์ เร่งยกระดับสถานีอนามัยทั่วไทย เป็นรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลเสร็จก่อนปี 2555

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพที่ตำบลพรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เผยจะเร่งรัดการดำเนินงานโครงการยกระดับสถานีอนามัยทั่วประเทศ เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลครบทุกตำบลให้เสร็จก่อนปี 2555 โดยจะปรับปรุงระบบบริหารจัดการ ระบบงบประมาณ เน้นการมีส่วนร่วมขององค์กรท้องถิ่น ประชาชน และภาคเอกชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพดีที่สุด

บ่ายวันนี้(24 มกราคม 2553)ที่จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะสื่อมวลชน ตรวจเยี่ยมสถานีตำบลพรุใน อำเภอเกาะยาว ที่ได้รับการพัฒนา ยกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นต้นแบบที่ดีแห่งหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแผนที่จะพัฒนาสถานพยาบาลทุกระดับในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีคุณภาพการรักษาพยาบาลที่ดี โดยเฉพาะสถานีอนามัย ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน จะพัฒนายกระดับให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งเดิมตามนโยบายของรัฐบาล ตั้งเป้าจะพัฒนายกระดับให้เสร็จภายในปี 2555 ก็จะเร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการแพทย์สาธารณสุขของประชาชน โดยจะเร่งรัดจัดหางบประมาณ รวมทั้งใช้ระบบการบริหารจัดการมาช่วย เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข วางแผนการดำเนินงานให้รวดเร็ว รวมทั้งศึกษาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการที่ล่าช้ากว่ากำหนด

นอกจากนี้จะได้กำหนดภารกิจ รูปแบบการดำเนินงานให้ชัดเจน ทั้งภาระหน้าที่ บุคลากร ที่สำคัญจะเน้นการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนผู้รับบริการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.และภาคเอกชนที่ต้องการเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้โครงการโรงพยาบาลสุขภาพตำบล ดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น ให้บริการมีคุณภาพ ทั้งการส่งเสริมสุขภาพและการรักษาพยาบาล

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานีอนามัยพรุใน เป็นสถานีอนามัยที่ได้รับการพัฒนายกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลของจังหวัดพังงา นับเป็นต้นแบบแห่งหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งระบบการแพทย์ทางไกลผ่านดาวเทียม ขณะนี้ มีแพทย์ประจำ 1 คน พยาบาลวิชาชีพ 5 คน และเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 1 คน รับผิดชอบดูแลประชาชน 7 หมู่บ้าน ประมาณ 6,000 คน มีผู้ป่วยมารับบริการวันละ 50-60 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ รองลงมาคือโรคทางเดินอาหารและโรคเรื้อรัง เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการบาดเจ็บอุบัติเหตุจราจร

************************* 24 มกราคม 2553 แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [24/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top