สสจ.สิงห์บุรี รณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ครั้งที่ 2

Wednesday, January 27, 2010 at 4:41 PM

สสจ.สิงห์บุรี รณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ครั้งที่ 2 นายไพศาล ดั่นคุ้ม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย โดยได้กำหนดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินโครงการรณรงค์การให้วัคซีนโปลิโอเพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคแก่เด็กไทยที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างชา...
วันที่ 27 ม.ค 2553
(อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

สสจ.สิงห์บุรี รณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ครั้งที่ 2

นายไพศาล ดั่นคุ้ม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย โดยได้กำหนดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินโครงการรณรงค์การให้วัคซีนโปลิโอเพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคแก่เด็กไทยที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างชาติอายุต่ำกว่า 15 ปี ให้ได้รับวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 ได้หยอดไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2552 และ ครั้งที่ 2 กำหนดหยอดในวันพุธที่ 27 มกราคม 2553
นายไพศาล ดั่นคุ้ม กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคโปลิโอ เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อไวรัสโปลิโอ ทำให้มีอันตรายต่อระบบประสาทส่วนไขสันหลัง ซึ่งในรายที่มีอาการรุนแรงทำให้เกิดอัมพาตของกล้ามเนื้ออย่างถาวร ทำให้เกิดความพิการและบางครั้งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยโรคนี้ส่วนใหญ่จะพบในประชากรวัยเด็ก แต่สามารถป้องกันได้โดยการสร้างภูมิต้านทานตั้งแต่เด็ก โดยการรับวัคซีนโปลิโอชนิดกินตามกำหนดนัดปกติให้ครบ 5 ครั้ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี จึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง นำเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าว ที่อายุต่ำกว่า 15 ปีทุกคน เข้ารับการหยอดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโปลิโอ ผลการดำเนินงานหยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอรอบแรกเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมาของจังหวัดสิงห์บุรี ได้ให้บริการครอบคลุมเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าวที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ในพื้นที่ของจังหวัดสิงห์บุรีและในวันนี้ซึ่งเป็นวันพุธที่ 27 มกราคม 2553 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. จะดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ รอบที่ 2 แก่เด็กไทยที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าวที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีทุกคนอีกครั้ง ณ สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง และหน่วยบริการเคลื่อนที่ใกล้บ้าน นอกจากนี้บุคลากรสาธารณสุขทั้งในระดับจังหวัดและพื้นที่พร้อมด้วย อสม. ได้ออกให้บริการหยอดวัคซีนโปลิโอให้กับเด็กกลุ่มเป้าหมายในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กอีกด้วย แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ [27/ม.ค/2553] (อาหารและสุขภาพ, Health channel, Health nutrition, Health article)

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top