สธ. ขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในไทย 1 ราย ติดจากต่างประเทศ - Health News, H1N1 2009

Saturday, May 30, 2009 at 3:17 PM

กระทรวงสาธารณสุข ขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อีก 1 ราย รวมเป็นผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย เป็นหญิงติดเชื้อมาจากต่างแดน ผลการตรวจเสมหะทางห้องปฏิบัติการยืนยันให้ผลบวก ขณะนี้รักษาที่บ้าน มีอาการไอเล็กน้อย ทีมสอบสวนโรคติดตามดูแลสมาชิกในครอบครัวและผู้สัมผัสผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ไม่มีอาการป่วย มั่นใจควบคุมการแพร่กระจายเชื้อได้

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มานิตย์ ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็นผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อในประเทศไทย

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวว่า ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2552 สำนักระบาดวิทยา ได้รับรายงานพบผู้ป่วยสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จำนวน 1 ราย เป็นหญิงอายุประมาณ 50 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2552 มีอาการเล็กน้อยขณะอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงประเทศไทยวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 หลังเดินทางเข้ามาถึงไทยไปรักษาเป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม. เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 ผลการตรวจเบื้องต้นให้ผลบวก แพทย์ให้ยาต้านไวรัสทามิฟลู พร้อมส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในวันเดียวกัน และส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เช้าวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 ผลการตรวจยืนยันพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จริง เมื่อวานนี้ ( 29 พฤษภาคม 2552) ผู้ป่วยมีอาการไอเล็กน้อย สมาชิกในครอบครัวไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีม SRRT ลงสอบสวนโรคทั้งผู้สัมผัสในครอบครัวและที่ทำงาน พร้อมให้คำแนะนำให้พักอยู่ในบ้านเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน ลดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น เช่น การกอด จูบ หรือหอมแก้ม ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อลดการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้มาตรการการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขั้นสูงสุดอย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังผู้สัมผัสผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไม่สบาย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทยว่า มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 15,510 ราย ใน 53 ประเทศ เสียชีวิต 99 ราย สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวัง อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 9 ราย

*************************** 30 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top