สธ. ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 4 ติดจากต่างประเทศ ขณะนี้สบายดีแล้ว - Health News, H1N1 2009

Sunday, May 31, 2009 at 5:56 PM

กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายที่ 4 ติดเชื้อจากหลังกลับจากอเมริกา สบายดีแล้ว และเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 5 คน ซึ่งขณะนี้ได้รับยาด้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ชี้การพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ที่กลับมาจากต่างประเทศ แสดงถึงความเข้มแข็งระบบการเฝ้าระวังป้องกัน ความร่วมมือของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์ศุภมิตร ชุณหสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายอายุประมาณ 50 ปี เริ่มป่วยภายหลังเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา

ผู้ป่วยรายนี้เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 25 พ.ค. และเริ่มป่วยเช้าวันที่ 26 พ.ค. 52 มีอาการเล็กน้อย โดยมีไข้ต่ำๆ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย ได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกทม.ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 และแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเสมหะส่งตรวจที่ศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่ โรงพยาบาลศิริราช ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง พบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ผู้ป่วยอาการเป็นปกติแล้ว ทีมเฝ้าระวังควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามเฝ้าระวังและให้การดูแลที่บ้าน รวมทั้งบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวอีก 5 คน ทุกคนได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ กินติดต่อกัน 5 วัน

นายวิทยากล่าวต่อไปว่า การพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ เป็นผลมาจากการได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชนที่เดินทางกลับจากต่าง ประเทศ และโรงพยาบาลเอกชน ทำให้ระบบการเฝ้าระวังของไทยมีความเข้มแข็ง และเกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เราสามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในประเทศได้ทันท่วงที ประการสำคัญโรคนี้มียารักษาได้ ผู้ป่วยที่มารับการรักษาเร็วจะได้รับความปลอดภัย และได้รับการดูแลทั้งครอบครัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความร่วมมือเช่นนี้ตลอดไป

นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงส่าธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้มาตรการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขั้นสูงสุดต่อเนื่อง และเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไม่สบาย แม้ว่าอาการจะเล็กน้อยก็ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางกลับจากต่างประเทศ เพื่อให้เข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังควบคุมโรค

สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 15,510 รายใน 53 ประเทศ เสียชีวิต 99 ราย สำหรับไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทาง ห้องปฏิบัติการ 6 ราย

***************************************** 31 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top