สธ. มุ่งสกัดไวรัส 3 โรคทั้งหวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และไข้หวัดนก - Health News, H1N1 2009

Monday, May 25, 2009 at 7:59 PM

กระทรวงสาธารณสุข มุ่งสกัดกั้นการแพร่ระบาดโรคติดต่อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส 3 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ป้องกันประชาชนป่วย ตัดโอกาสเชื้อผสมข้ามสายพันธุ์ โดยใช้หลายมาตรการพร้อมๆ กัน ทั้งปลูกฝังพฤติกรรมประชาชนให้ล้างมือ ใช้หน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด การแยกผู้ป่วย การรักษาพยาบาล กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ตลอดจนการฉีดวัคซีนป้องกัน

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จยังไม่มีการแพร่กระจายในประเทศ แม้ว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะพบว่าโรคนี้มีความรุนแรงน้อยลง มีอัตราตายต่ำไม่ถึงร้อยละ 1 แต่โรคยังคงมีโอกาสแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนมั่นใจและอุ่นใจ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงมาตรการสกัดกั้นไม่ให้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเข้าสู่ ประเทศ โดยการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศทุกด่าน ทั้งทางบก น้ำ และอากาศอย่างเป็นระบบ ซึ่งมาถูกทางแล้ว ไทยคงมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพียง 2 รายเท่าเดิม ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ยังให้มีการจัดประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และ สาธารณสุขเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะต้องเคร่งครัดก็คือการเฝ้าระวังป้องกันโรคทางเดินหายใจที่มีความ รุนแรง 3 โรค ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส ที่สำคัญได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โรคไข้หวัดนก และโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนไทยทุกคนป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปลูกฝังด้านพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานโรค การล้างมือ การคาดหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่คนอื่น การกินอาหารร้อน การใช้ช้อนกลาง ได้ให้ทุกจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตัวจนเป็นนิสัย ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาแล้วแต่จะให้เข้มข้นขึ้นในช่วงนี้

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นหนักขณะนี้อีกเรื่องหนึ่งก็คือ การเฝ้าระวังไม่ให้มีการระบาด เพื่อไม่ให้เกิดการข้ามสายพันธุ์ของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปซึ่งจะแพร่ระบาดมากในฤดูฝน และโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกซึ่งเป็นโรคประจำถิ่น และมีโอกาสหวนมาระบาดอีกได้หากมีสิ่งแวดล้อมเหมาะสม กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการป้องกัน โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนกลุ่ม เสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ บุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ดูแลและเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก ในเดือนกรกฎาคม 2552 เป็นต้นไป โดยส่งวัคซีนส่งไปให้ทุกจังหวัดแล้ว 2 ล้านโดส

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 11 ราย การตรวจที่ผ่านมาจำนวน 233 ราย พบเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม

****************************** 25 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top