ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน - ผมร่วง [Hair Loss]

Monday, May 25, 2009 at 3:30 PM

วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6717 ข่าวสดรายวัน

ศูนย์ ให้คำปรึกษาเรื่องผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ PROHAIR Call Center โทร.0-2686-9191 ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ หรือ www.askprohair.com ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ตลอดจนไขข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชาย กับอาการผมร่วง ศีรษะล้าน ที่ส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา รวมไปถึงเสน่ห์ดึงดูดใจทางเพศ และความสัมพันธ์ของชีวิตรัก

น.พ.สุรเดช พงษ์รัตนานุกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมปลูกผม กล่าวว่า ผมร่วงและศีรษะล้าน มีสาเหตุหลักจากเกิดจากกรรมพันธุ์กว่าร้อยละ 90 คนที่มีกรรมพันธุ์ผมร่วงนั้น ฮอร์โมนเพศชาย DHT ซึ่งจะไปขัดขวางกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ และทำให้เซลล์รากผมฝ่อตัว และผมก็จะค่อยๆ หลุดร่วงในที่สุด ซึ่งผู้ชายมักมองข้ามถึงความสำคัญของการรักษาที่ถูกวิธีจนเกิดปัญหาศีรษะ ล้าน ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจ หรือแม้กระทั่งเสน่ห์ดึงดูดทางเพศ การรักษาศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์

การแก้ไขที่ต้นเหตุคือ การใช้ยาลดปริมาณฮอร์โมน DHT ลง เป็นการรักษาที่ต้นเหตุ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนเพศชายที่ทำให้เซลล์รากผมฝ่อตัวลง แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรในการเลือกใช้ยา สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เลือกวิธีใช้ยานี้ก็คือ ต้องมีความอดทนสูง เพราะต้องกินยาต่อเนื่องไปตราบเท่าที่ฮอร์โมนเพศชายยังมีการผลิตอยู่ อย่างน้อยสามเดือนขึ้นไปจึงจะเห็นผล

ด้านน.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงจะพิจารณาหลายๆ ปัจจัย ต่อการตัดสินใจเลือกคบคู่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปร่างหน้าตา บุคลิกภาพ หน้าที่การงาน และผมก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของรูปลักษณ์ภายนอกที่ผู้หญิงมองเช่นกัน การมีศีรษะล้านและผมบางนั้นอาจเป็นปัญหาด้านภาพลักษณ์ของฝ่ายชาย ซึ่งกระทบกระเทือนไปถึงความมั่นใจในชีวิต รู้สึกสูญเสียความมั่นใจในตนเอง หรืออาจลุกลามต่อเนื่องไปถึงความต้องการทางเพศ และความสามารถในการตอบสนองทางเพศลดลง ที่อยากแนะนำก็คือให้ผู้ชายที่มีปัญหาไปปรึกษาแพทย์ตั้งแต่เริ่มมีอาการ จะได้รักษาได้ทันท่วงที ส่วนคุณผู้หญิงก็ควรช่วยส่งเสริมและให้คำตอบในเรื่องผมร่วงกับผู้ชาย ไม่ใช่ไปซ้ำเติม

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top