สธ. ยังไม่ลดมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เตือนอย่ากินยาลดไข้ก่อนลงเครื่อง - Health News, H1N1 2009

Sunday, May 24, 2009 at 5:01 PM

กระทรวงสาธารณสุข ยังตรึงมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ต่อเนื่อง เตือนประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อย่ากินยาลดไข้ก่อนลงเครื่องเพื่อปิดบังอาการไข้ เพราะหากป่วยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จะทำให้ได้รับการดูแลจากแพทย์ช้าเกินไป และนำเชื้อไปแพร่ให้คนอื่นได้อีกมาก

วันนี้ (24 พฤษภาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า ช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนมานี้ มาตรการเฝ้าระวังที่ดำเนินการทั่วประเทศพบว่าได้ผลดีมาก ไทยยังไม่มีปัญหาโรคแพร่ระบาดในประเทศ คงมีผู้ป่วยยืนยันเพียง 2 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะยังไม่ลดมาตรการเฝ้าระวังทุกพื้นที่ ยังคงให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ รวมทั้งอสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่กว่า 1 ล้านคน ติดตามค้นหาผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เป็นประจำทุกวัน ซึ่งยอดผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประชาชนไม่ต้องกังวล ยิ่งมีจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังมาก หมายถึงระบบการค้นหาและเฝ้าระวังโรคของกระทรวงฯ เป็นไปอย่างเข้มข้น และหากมีผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัย จะได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ จัดระบบการเก็บประวัติด้านสุขภาพของผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศทุกราย ตามแบบ ต.8 โดยประสานการทำงานกับเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างใกล้ชิด หากมีปัญหาจะสามารถติดตามตรวจสอบได้ทันที และยังคงการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติทุกเที่ยวบินขาเข้าจาก ต่างประเทศ ตลอดวานนี้ตรวจผู้โดยสารทั้งหมด 32,867 ราย พบมีไข้ 2 ราย ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังแล้ว โดยยอดสะสมตั้งแต่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม 2552 รวมทั้งหมด 846,351 ราย

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทราบข้อมูลจากกลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า บางคนมีการกินยาลดไข้ก่อนลงเครื่อง เพื่อไม่ให้มีไข้เมื่อต้องผ่านเครื่องวัดไข้อัตโนมัติ เนื่องจากกลัวถูกกักตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะหากป่วยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จริง จะได้รับการดูแลจากแพทย์ช้าเกินไป เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต และยังสามารถแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้อีกจำนวนมาก แต่หากได้รับการรักษาทันเวลาก็จะหายขาด

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ของไทย วันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทาง ห้องปฏิบัติการ 26 ราย ยังไม่มีผู้ป่วยในข่ายสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ต้องขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หากมีอาการเหมือนไข้หวัดภายใน 7 วัน ให้ใส่หน้ากากอนามัยและรีบไปพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางให้ทราบด้วย เพื่อนำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันไม่เชื้อแพร่สู่ผู้อื่น ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อเช้าวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ว่า มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 12,021 รายใน 43 ประเทศ เสียชีวิต 86 รายเท่าเดิม มีผู้ป่วยเพิ่ม 853 ราย ประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกวันนี้ได้แก่ รัสเซีย 1 ราย

************************************ 24 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top