รมช.มานิต ย้ำเจ้าหน้าที่คุมเข้มด่านชายแดนจังหวัดเชียงราย สกัดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ - Health News, H1N1 2009

Sunday, May 24, 2009 at 2:02 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งคุมเข้มด่านชายแดนจังหวัดเชียงราย ติดตั้งเครื่องตรวจวัดไข้ที่ด่านแม่สาย เฝ้าระวังป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ติดประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า ลาว รวมทั้งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านเข้า-ออกวันละหลายพันคน

วันนี้( 24 พฤษภาคม 2552 )นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลแม่ลาว และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย โดยมอบนโยบายการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.

นายมานิต กล่าวว่า จากการที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 ในหลายประเทศทั่วโลก ไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะรับเชื้อเข้าประเทศ หากไม่มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดดีพอ โดยเฉพาะตามด่านชายแดน ท่าเรือ และสนามบินนานาชาติ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงสำคัญ ได้สั่งการให้ด่านป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทั้งทางบก เรือ อากาศ ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 60 แห่ง ประกอบด้วย ด่านฯ ท่าอากาศยาน 15 แห่ง ด่านฯ ท่าเรือ 16 แห่งและด่านฯ พรมแดน 29 แห่ง ทำหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยคัดกรองตรวจผู้ที่เดินทางระหว่างประเทศทั้งขาเข้าอย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย มีสนามบินนานาชาติ 1 แห่ง มีด่านพรมแดนทางบกฯ 1 แห่ง คือที่ด่าน อ.แม่สาย เป็นด่านทางบก แต่ละวันมีต่างด้าวและนักท่องเที่ยวผ่านเข้า-ออก ประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นการติดต่อค้าขาย และมีด่านทางน้ำ 2 แห่ง ที่อ.เชียงของ, อ.เชียงแสน มีเรือสินค้าจากจีน ลาวเข้ามาส่งสินค้าทุกวัน วันละ 8-10 เที่ยว มีเจ้าหน้าที่ประจำเรือประมาณ 50-60 คน และมีเรือข้ามฟากขนส่งนักท่องเที่ยวจากประเทศแถบยุโรปประมาณ 100-200 คน ผ่านเข้าออกเป็นประจำด้วย

ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่านเข้มงวดการเฝ้าระวังโรค ตรวจวัดไข้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคน โดยการสังเกตอาการและวัดไข้นักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทุกคน ด้วยเครื่องวัดไข้ทางหูและได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดไข้หรือเครื่องเทอร์โม สแกนที่ด่านแม่สาย 1 เครื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองใช้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเนื่องจากเป็นพื้นที่กลางแจ้ง จะต้องควบคุมปรับระบบอุณหภูมิให้เหมาะสม คาดว่าจะใช้สามารถใช้การได้ในเร็วๆนี้

“ส่วนในด้านการรักษาพยาบาล มีการจัดเตรียมหน่วยสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ห้องแยกผู้ป่วย 20 ห้อง รวมทั้งยาต้านไวรัสกว่า 100 โดส หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ส่วนผลการดำเนินงานคัดกรองผู้เดินทางจนถึงวันนี้ยังไม่พบผู้ต้องสงสัยไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด ” นายมานิตกล่าว

****************** 24 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top