วิทยา นำทีมหารือผอ.องค์การอนามัยโลก ร่วมมือพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ - Health News, H1N1 2009

Sunday, May 17, 2009 at 6:11 PM

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมผู้บริหาร นักวิชาการ เข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 62 ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ วันที่ 18-22 พฤษภาคม 2552 โดยจะชูมาตรการรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ของไทยพร้อมสมาชิกอาเซียนบวก 3 และเตรียมหารือผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกขยายความร่วมมือทางวิชาการ และการพัฒนาวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งหารือมาตรการป้องกันเอดส์ในกลุ่มเยาวชน วัยรุ่น กับผู้อำนวยการโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติด้วย

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2552 จะนำคณะผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 62 ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งในปีนี้องค์การอนามัยโลกได้ลดจำนวนวันการจัดประชุมจาก 10 วัน เหลือ 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในหลายประเทศ

นายวิทยา กล่าวว่า ในพิธีเปิดประชุมใหญ่วันแรก ซึ่งจะมีผู้แทนรัฐบาลประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก 193 ประเทศ ร่วมประชุมประมาณ 2,000 คน จะให้รัฐมนตรีสาธารณสุขแต่ละประเทศกล่าวถ้อยแถลงในประเด็นสุขภาพกับผลกระทบ จากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ( Impact of the Economic and Financial Crisis on Global Health) ซึ่งไทยจะนำเสนอเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและผลการประชุมรัฐมนตรี สาธารณสุขอาเซียน บวก 3 เรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด เอ เอช เอ็น 1 ที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2552 และมีแถลงการณ์แสดงเจตนารมย์ร่วมกันให้ทุกประเทศเร่งดำเนินการตามแผนการ เตรียมความพร้อมระดับชาติอย่างทันที รวมทั้งให้เพิ่มการสำรองคลังยาต้านไวรัสและยาจำเป็นอื่นๆ อุปกรณ์ด้านการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อการระบาดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการหารือกับแพทย์หญิงมาร์กาเร็ต ชาน ( Dr. Margaret Chan) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเพื่อขอบคุณที่ได้จัดส่งบันทึกคำกล่าวทาง วิดีโอไปให้ในช่วงประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน บวก 3 ซึ่งเป็นที่ประทับใจของผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน และหารือความร่วมมือทางวิชาการ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาวัคซีนและสนับสนุนผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ฯ และหารือกับผู้อำนวยการยูเอ็นเอดส์ ในเรื่องความก้าวหน้าของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนและ วัยรุ่นด้วย

ทางด้านนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลกปีนี้ มีประเด็นใหญ่ที่หารือกัน 5 เรื่อง ได้แก่ 1. การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 การแบ่งปันเชื้อไวรัสและการเข้าถึงวัคซีน 2. การปฏิบัติตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ 3. การสาธารณสุขมูลฐานเพิ่มความเข้มแข็งระบบสุขภาพรายบุคคลและระดับครัวเรือน 4.ปัจจัยสังคมที่มีผลต่อสุขภาพ และ5.ความก้าวหน้าของการพัฒนาสุขภาพให้บรรลุเป้าหมายสหัสวรรษขององค์การสห ประชาชาติในพ.ศ.2558 นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาระดับโลก เช่นการระบาดของยาปลอม ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น มีอันตรายต่อผู้ใช้จนเสียชีวิตจำนวนมาก การป้องกันเชื้อวัณโรคดื้อยาที่กำลังประสบปัญหารุนแรงในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งปัญหาหลักคือจำนวนผู้ป่วยที่รายงาน มีน้อยกว่าที่ประมาณการมาก และเข้าถึงการรักษาต่ำ

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top