สธ. ปรับมาตรการเข้มให้ทุกจังหวัดติดตาม ผู้ที่เดินทางผ่านประเทศญี่ปุ่น เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ - Health News, H1N1 2009

Monday, May 18, 2009 at 8:11 PM

กระทรวงสาธารณสุข ให้ทุกจังหวัดติดตามผู้ที่เดินทางผ่านประเทศญี่ปุ่นอย่างเข้มข้น หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ภายใน 3 วัน แจ้งแพทย์ทันที เร่งให้ความรู้ประชาชนดูแลตัวเองหากเกิดอาการเจ็บป่วย ทั้งที่บ้าน โรงเรียน และที่ทำงาน รับมือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

วันนี้(18 พฤษภาคม 2552) นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการ แพทย์และสาธารณสุข ว่า กรณีที่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศญี่ปุ่น โดยไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศเสี่ยงจึงเป็นสัญญาณเตือนให้ประเทศไทยต้อง รับมือเฝ้าระวังเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ที่เดินทางผ่านสนามบินของญี่ปุ่น ก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และการระบาดของโรคนี้มีโอกาสแพร่กระจายไปทั่วโลกเนื่องจากการเดินทางที่ สะดวกและรวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องเร่งให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนในการปฏิบัติตัวหากเกิดอาการเจ็บป่วยทั้งที่บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค

โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางผ่านสนามบินที่ญี่ปุ่น เมื่อเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทย จะมีระบบเฝ้าติดตามไม่ว่าจะอยู่ที่จังหวัดไหนก็ตาม หากมีอาการป่วยไข้ ไอ เจ็บคอ ภายหลังเดินทางเข้ามาระยะ 3 วัน ให้รีบไปพบแพทย์หรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อไปว่า ผู้ป่วยโรคนี้จะเริ่มมีอาการหลังได้รับเชื้อไวรัส 1 – 3 วัน มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย ซึ่งหากมีอาการไม่รุนแรงจะหายได้เองภายใน 5 – 7 วันโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่บางรายที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงจะมีอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ เพื่อเป็นการป้องกันประชาชนควรหลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลสวมหน้ากากอนามัย ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาการ ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้าร่วมกัน ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ทั้งนี้ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 จะประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อรับฟังความก้าวหน้า นโยบายเรื่องการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 และโรคชิคุนกุนยา ที่โรงแรมอมารีแอร์พอร์ต และในวันที่ 20 พฤษภาคม 2552 จะมีการสื่อสารระบบทีวีออนไลน์ ที่กรมควบคุมโรคไปยังสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

องค์การอนามัยโลก รายงานเมื่อเช้าวันนี้ (18 พฤษภาคม 2552) ตามเวลาในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 39 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 8.480 ราย เสียชีวิต 72 ราย (เม็กซิโก 66 ราย สหรัฐอเมริกา 4 ราย แคนาดา 1 ราย และคอสตาริกา 1 ราย)ประเทศที่รายงานผู้ป่วยรายแรกในวันนี้ ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย และตุรกี ส่วนประเทศไทย คงมีผู้ป่วยยืนยัน 2 รายเท่าเดิม และวันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวัง 10 ราย

******************* 18 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top