สธ. สรุปสาเหตุเสียชีวิตของหญิงชาวเยอรมัน ไม่ได้เกิดจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ - Health News, H1N1 2009

Tuesday, May 19, 2009 at 5:10 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมนี วัย 65 ปี ผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 จึงไม่ได้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แน่นอน ส่วนเชื้อที่ทำให้เกิดปอดอักเสบจนเสียชีวิต ต้องรอผลทางห้องปฏิบัติการอีกประมาณ 3-7 วัน

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2552) เวลา 17.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ร่วมกันแถลงความคืบหน้า การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมนี วัย 65 ปี ที่มาเที่ยว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ในเย็นวันนี้ได้รับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งทำคู่ขนานกับห้องปฏิบัติการคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งยืนยันตรงกันว่าไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เมื่อประกอบกับประวัติของผู้ป่วยที่แม้จะเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีรายงานผู้ ป่วย แต่อาการของผู้ป่วยรายนี้ไม่เหมือนกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยมีเพียงอาการเจ็บคอไม่มีไข้หรือไอ จึงสรุปได้ว่าไม่ได้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อย่างแน่นอน

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า จากการสอบถามประวัติกับแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่แรก ทราบว่าเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2552 แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ จากนั้นในวันที่ 18 พฤษภาคม เวลาประมาณ 10.00 น. เริ่มมีอาการเหนื่อยหอบ แพทย์ให้นอนพักที่โรงพยาบาล แต่ผู้ป่วยขอกลับไปพักที่โรงแรม ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ได้กลับมาพบแพทย์อีกครั้ง เนื่องจากอาการรุนแรงขึ้น มีอาการเขียวปลายมือปลายเท้า แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจและส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ระหว่างทางผู้ป่วยอาการหนักมาก หยุดหายใจ ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาชัย จ.สมุทรสาคร และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 21.00 น. ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติมีโรคประจำตัวและได้รับยาที่มีผลข้างเคียงทำให้ ภูมิคุ้มกันต่ำมาประมาณ 1 ปี จึงคาดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายและอาการรุนแรงจนถึง ขั้นเสียชีวิต ทั้งนี้ จากการตรวจชันสูตรศพของสถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ามีการอักเสบของปอด ซึ่งจะทราบว่าเป็นจากเชื้อชนิดใดนั้น ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน แต่เบื้องต้นยืนยันได้ว่าไม่ได้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

*************************************** 19 พฤษภาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top