สธ.ซ้อมแผนรับมือหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 ในชุมชน นำร่องครบ 4 ภาคในกค.นี้ - Influenza A(H1N1)

Thursday, June 25, 2009 at 11:25 PM

กระทรวงสาธารณสุข สั่งซ้อมแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน นำร่องภาคละ 1 ชุมชนในจังหวัดยโสธร เพชรบุรี สงขลา และลำพูน ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่งทัพ อสม.กว่า 970,000 คนทั่วประเทศ เคาะประตูบ้านให้ความรู้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และสร้างพฤติกรรมดูแลตนเอง ชี้โรคนี้ป้องกันได้

วันนี้ (25 มิถุนายน 2552) ที่เทศบาลตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์ มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะผู้บริหาร เปิดการสาธิตการซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระดับชุมชนในภาคใต้ โดยได้สมมติสถานการณ์พบนักเรียนที่โรงเรียนวัดเกาะถ้ำ ป่วยเป็นไข้หวัด และพบผู้ป่วยในโรงงานแปซิฟิกแปรรูปสัตว์น้ำ โดยมีซักซ้อมขั้นตอนการคัดกรองผู้ป่วย แนะนำการใส่หน้ากากอนามัย การแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และทำความสะอาดโรงเรียน/โรงงาน และการซ้อมแผนเยี่ยมบ้านผู้ป่วยในชุมชนโดย อสม.ใช้ชุดความรู้ให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและญาติ พร้อมมอบชุดสื่อความรู้และอุปกรณ์รณรงค์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แก่ตัวแทน อสม. 16 อำเภอ และปล่อยขบวน อสม.และแกนนำชุมชนรณรงค์ทำความสะอาดครั้งใหญ่ในชุมชน

นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ของไทย อยู่ในระยะที่พบการติดเชื้อภายในประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการรับการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่แห่งชาติ โดยได้ให้ทุกจังหวัดมีการซักซ้อมแผนเพื่อเตรียมความพร้อมทุกหน่วยงาน หากเกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ จะสามารถจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าโรคนี้จะไม่มีความรุนแรงก็ตาม โดยในเดือนนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะสาธิตการซ้อมแผนแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชนเป็นการ ปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง อสม. อบต./เทศบาล โรงเรียน และองค์กรอื่นๆในพื้นที่ ภาคละ 1 ชุมชน เริ่มในภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา ภาคกลางที่จังหวัดเพชรบุรี ภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดยโสธร ครบทั้ง 4 ภาคภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ขณะนี้ อสม. กว่า 970,000 คนทั่วประเทศ ได้รับการอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แล้ว จะออกเคาะประตูบ้านประชาชนทุกหลังคาเรือนทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่และวิธีการป้องกันโรค ในวันที่ 22–26 มิถุนายน 2552 หากพบผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย หอบ จะแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยทันที

สำหรับการซักซ้อมแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน จะมีทั้งแบบบนโต๊ะ และฝึกปฏิบัติจริงในสถานการณ์สมมุติ ซึ่งจะเน้นการป้องกันและควบคุมโรค ที่ไม่ต้องใช้เวชภัณฑ์ ได้แก่ การงดกิจกรรมที่มีคนมารวมกัน หรือการปิดสถานศึกษา /สถานที่สาธารณะชั่วคราว การส่งเสริมการใช้หน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าเช็ดหน้า กระดาษทิชชู ปิดปากเมื่อไอจาม และการล้างมือเพื่อป้องกันการติดโรค การแยกผู้สัมผัสโรคไว้ที่บ้านให้ห่างจากบุคคลอื่นระหว่างรอสังเกตอาการ และจำกัดการเดินทางเพื่อลดโอกาสสัมผัสโรค โดยให้ อสม. ทำหน้าที่เฝ้าระวังในละแวกบ้าน รวมทั้งเป็นต้นแบบด้านสุขอนามัย และให้ความรู้ประชาชนให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง

**************************************** 25 มิถุนายน 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top