“มานิต” ชี้แจงมาตรการเร่งด่วน ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่ในราชบุรี - Influenza A(H1N1)

Thursday, June 25, 2009 at 11:27 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในจังหวัดราชบุรี 20 ราย มีผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 2 รายเท่านั้น อาการไม่ร้ายแรง ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลือทั้งหมดได้รับการรักษาหายดีแล้ว เร่งชี้แจงมาตรการให้ทุกหน่วยงานป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ เน้นขอความร่วมมือผู้ปกครอง หากมีเด็กป่วยให้อยู่แต่ในบ้าน งดทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

วันนี้ (25 มิถุนายน 2552) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นาย สุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายแพทย์สุริยะ คูหารัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ประชุมชี้แจงมาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู อาจารย์ อบจ. อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดราชบุรีประมาณ 250 คน โดยได้แจกสมุดปกเขียว หรือ คู่มือประชาชนรู้เท่าทันเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 7

นายมานิต กล่าวว่า ในวันนี้โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดราชบุรี ได้ประกาศหยุดเรียน 2 วัน เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นมา มีนักเรียนทยอยหยุดเรียนจำนวนมาก ทางโรงเรียนได้สอบถามผู้ปกครองพบว่าหยุดเนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัด แต่มีนักเรียนอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 6 ราย มีผลการตรวจยืนยัน 3 ราย ในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปทำความสะอาดครั้งใหญ่แล้ว ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือผู้ปกครอง หากเด็กป่วยให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 7 วัน งดทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

นายมานิต กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม-25 มิถุนายน 2552 จังหวัดราชบุรีได้รับรายงานผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ จำนวน 57 ราย โดยมีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 20 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากนอกพื้นที่ 13 ราย และคาดว่าจะติดเชื้อในพื้นที่ 7 ราย ขณะนี้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 2 ราย และมีผู้ป่วยรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 11 ราย

กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าหมายไม่ให้โรคนี้ระบาดในวงกว้าง โดยเร่งให้ความรู้แก่ประชาชนทุกด้าน โดยเฉพาะวิธีป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ อย่างไรก็ตาม การป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ได้ผลมากคือ การล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยคาดปิดปากและจมูกป้องกันการแพร่เชื้อไปสู้ผู้อื่น การหลีกเลี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่มีวิธีปฏิบัติง่ายๆ คือ “กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ และใช้หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่” นายมานิตกล่าว

*************** 25 มิถุนายน 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top