กทม.ยันครูตายเพราะปอดติดเชื้อไม่ใช่หวัด2009 - Influenza A(H1N1)

Monday, June 29, 2009 at 5:06 PM

วันที่ 29 มิถุนายน 2552 10:38
โดย : คมชัดลึก

กทม. ยัน ครู ร.ร.ประชานิเวศน์มัธยม ตายจากปอดติดเชื้อ ไม่ใช่ หวัด 2009 “มาลินี” วอนปชช. - หน่วยงานราชการ แจ้งข้อมูลหวัด 2009 กับ กทม. เพื่อคุมการแพร่ระบาด ปูพรมล้างวัด-โบสถ์-มัสยิดก่อนเข้าพรรษา รับมือหวัด2009 ปชป.โต้รบ.ไม่ปกปิดยอดผู้ป่วยหวัดอัดพท.หวังผลการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีครูโรงเรียนประชานิเวศน์ ฝ่ายมัธยม สังกัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เสียชีวิต โดยทางญาติคาดว่า จะเกิดจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากโรงเรียนดังกล่าวมีเด็กนักเรียนติดเชื้อด้วยนั้น นางทยา ทีปสุวรรณ เปิดเผยว่าได้รับรายงานว่า หญิงคนดังกล่าวอายุ 35 ปี เสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หญิงคนดังกล่าว เป็นครูโรงเรียนประชานิเวศน์ฝ่ายมัธยม เข้ารักษาตัวตามแพทย์นัดเพื่อขูดมดลูก ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่แพทย์พบว่า มีอาการไอมาก จึงตรวจร่างกายเพิ่มพบว่า มีอาการปอดติดเชื้อ จึงให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ด้านนางกนกภรณ์ มีผลกิจ รองผู้อำนวยการโรงเรียนประชานิเวศน์ ฝ่ายมัธยม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ยืนยันว่าครูคนดังกล่าว เสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. มีอาการไอมากและได้ไปตรวจรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ของกทม. แพทย์ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 กระทั่งไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ครูคนดังกล่าวได้ไปพบแพทย์ที่รพ.รามาธิบดี ตามที่แพทย์นัดขูดมดลูก แต่พบว่ามีอาการไอมากจึงทำการรักษาอาการไอก่อน เพราะระบบหายใจขัดข้องต่อมาจึงทราบว่าเกิดการติดเชื้อที่ปอด และเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ เบื้องต้นแพทย์ได้ผ่าศพในวันนี้( 29 มิ.ย.) เพื่อนำผลชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ว่าเกิดจากเชื้ออะไร ส่วนศพของครูคนดังกล่าว ญาติได้มาติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.ชลบุรีแล้ว

“วันเดียวกันนี้ โรงเรียนเพิ่งเปิดเรียนเป็นวันแรกหลังจากพบเด็ก 1 คน ป่วยเป็นหวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 รายและสั่งหยุดทั้งโรงเรียน 1 สัปดาห์ ซึ่งเด็กคนดังกล่าวขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ครูยังไม่อนุญาตให้มาเรียน เนื่องจากแพทย์ยังให้หยุดเรียน 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด"

ส่วนการเฝ้าระวังโรคทางโรงเรียนได้เดินตรวจแถวเด็กนักเรียนหน้าเสาธง เพื่อสอบถามอาการต้องสงสัยติดเชื้อ ซึ่งแม้เด็กที่ไปพบแพทย์มาแล้ว แต่หากยังมีอาการไข้ไอจาม ก็จะส่งกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัวทันที พร้อมทั้งตรวจเช็ดทำความสะอาดสิ่งของอุปกรณ์ที่เด็กต้องสัมผัสและใช้ร่วมกัน อาทิ ราวบันได ถาดอาหาร เป็นต้น

วันเดียวกัน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.ได้เข้าเยี่ยมอาการป่วยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ของหญิงวัย 57 ปี ที่รักษาตัวอยู่ โรงพยาบาล ย่านฝั่งธนบุรี พร้อมเปิดเผยว่า อาการของคนไข้ดีขึ้นตามลำดับ ใช้เพียงเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เธอได้รับแจ้งจากเขตธนบุรีว่า โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี พบเด็กติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ทีมสอบสวนโรคของ กทม.ลงพื้นที่โรงเรียนตั้งสงสัยมีการแพร่เชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างทันท่วงที

พญ.มาลินี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอาการของโรคจะไม่รุนแรง แต่ประชาชนต้องเฝ้าระวังป้องกันตัวเองและคนใกล้ชิด ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดพบว่า มีอาการสงสัยว่า ติดเชื้อดังกล่าวให้รีบพบแพทย์ หรืออย่าได้เกรงใจ ให้รีบแจ้งมาที่ กทม. เพื่อจะได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลได้เข้าช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาอาการอย่างทันท่วงที และลดการเสียชีวิตด้วย

กทม.ปูพรมล้างวัด-โบสถ์-มัสยิดก่อนเข้าพรรษา รับมือหวัด2009

เมื่อ เวลา 10.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. ฝ่ายสิ่งแวดล้อม ร่วมเปิดตัวกิจกรรม รวมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ในการรณรงค์ทำความสะอาดศาสนถานทุกแห่งในพื้นที่กทม.ที่วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร เขตธนบุรี ทั้งนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาสนสถานพื้นที่กทม. ได้แก่ วัดจำนวน 441 แห่ง มัสยิด จำนวน 175 แห่ง และโบสถ์คริสต์ จำนวน 70 แห่ง กทม. ได้ระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของกทม.ทุกพื้นที่เขต กว่า 10 , 000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมทำความสะอาดศาสนสถาน สถานที่อยู่อาศัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 และเพื่อทำความสะอาดพื้นที่ก่อนถึงวันเข้าพรรษา วันที่ 8 ก.ค. นี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวกทม. จะทำไปจนถึงวันที่ 5 ก.ค. นี้

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่นั้น มรว.สุขุมพันธ์กล่าวว่า กทม.ได้ร่วมมือกับทางกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงตนทราบว่า สำนักอนามัย กทม. จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณะสุขในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวให้กับ ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง อาทิ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นคง ต้องพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มอาชีพเสี่ยงติดเชื้อ อาทิ คนขับแท็กซี่ คนขับรถโดยสารประจำทาง เป็นต้น

ปชป.โต้รบ.ไม่ปกปิดยอดผู้ป่วยหวัด2009 อัดพท.หวังผลการเมือง

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พรรคเพื่อไทยออกมาประนามการแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่ารัฐบาลปกปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ว่า ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ตั้งใจตั้งแต่แรก ที่จะเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงให้ประชานได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ ในขณะที่ต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง และตระหนักถึงวิธีการป้องกัน ซึ่งพูดมาตลอดว่า การป่วยและการเสียชีวิต ถือเป็นอุบัติการณ์ที่พบได้ และอยู่ตามเกณฑ์การเจ็บป่วยของไข้หวัดปกติ

“พรรคอยากตำหนิพรรคเพื่อไทยที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของบุคลากรสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้เป็นที่ปรึกษาทางด้านสาธารณสุขให้กับองค์กรอนามัยโลก อีกทั้งนักระบาดวิทยาและนักไวรัสวิทยา ของเมืองไทยนั้น เป็นที่ยอมรับของวงการสาธารณสุขนานาชาติ เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ฝ่ายค้านนำการทำงานของข้าราชการประจำ ที่ทำงานเต็มความสามารถมาโจมตีเพียงเพื่อหวังอิงกระแสไข้หวัด 2009 โดยหวังผลทางการเมือง และขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องมากกว่าที่จะหวัง ผลทางการเมือง

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top