มานิต นำร่องล้างทำความสะอาดรถร่วมโดยสารประจำทาง ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Friday, July 24, 2009 at 11:49 PM


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารประจำทาง ล้างทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวขึ้นลงที่ประตูและบานพับประตู ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค และคืนกำไรสู่สังคม แนะผู้ป่วยไข้หวัดขณะโดยสารรถไปโรงพยาบาล ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือด้วยเจลหลังขึ้นลงรถ
วันนี้ (24 กรกฎาคม 2552) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมการล้างทำความสะอาดรถบัส เพื่อรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่บริษัทพรีเมี่ยม แมนเนจเมนท์ จำกัด ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการว่า ในวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมอู่รถร่วมของขสมก. ซึ่งมีประมาณ 400 คัน ซึ่งบริษัทแห่งนี้นับเป็นแบบอย่างที่ดี เนื่องจากได้ทำความสะอาดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยพนักงานจะทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวขึ้นลงที่ประตูและบานพับประตูวันละ 1 ครั้ง หลังจากนั้นก่อนที่รถจะออกให้บริการจะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งรถทุกคันของบริษัทจะมีน้ำยาเจลล้างมือให้ผู้โดยสารกดทำความสะอาดขณะขึ้นลงรถ นับเป็นมาตรการหนึ่งที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทรถร่วม อย่างน้อยก็เป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ แต่สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงมากคือ ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดหากจะโดยสารรถเพื่อเดินทางไปพบแพทย์ ควรจะสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลล้างมือในรถทุกครั้ง

นายมานิต กล่าวว่า ในส่วนของรถร่วมที่เป็นรถตู้ จะประสานงานอีกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของจะมีประมาณ 2-3 คัน จะรวบรวมจำนวนจากแต่ละวินแต่ละคิวรถตู้ และจะขอความร่วมมือไปที่กรมการขนส่งทางบก ให้ช่วยรณรงค์ล้างทำความสะอาด เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯจากตัวอย่างการดำเนินงานของบริษัทรถร่วมในวันนี้ จะนำไปสู่รถอื่นต่อไป เช่น รถบขส. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นรถของหน่วยงานหรือรถของเอกชน เพราะรถสาธารณะเป็นจุดที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก เมื่อเอกชนเริ่ม 1 รายแล้ว คิดว่าบริษัทอื่นคงทำตาม เพราะเป็นสิ่งที่ต้องคืนกำไรสู่สังคม ช่วงนี้การแพร่กระจายเชื้อมีมาก คงต้องได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการรถโดยสารว่า หลังจากที่รถเข้าจอดที่อู่จอดรถทุกครั้ง ควรให้พนักงานใช้ผ้าชุบผงซักฟอกเช็ดทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวขึ้นลงที่ประตูและบานพับประตูก่อน อาจจะเช็ดวันละหลายครั้งก็ได้ นายมานิต กล่าว
********************************** 24 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top