รมช.สธ. เตรียมพร้อม อสม. โคราช ค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในหมู่บ้าน - Influenza A(H1N1)

Sunday, July 26, 2009 at 11:55 PM

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินสายมอบนโยบายอสม. โคราช รับมือการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในหมู่บ้าน/ชุมชน ลดการเสียชีวิต ซึ่งอสม. เริ่มปฏิบัติการพร้อมกันทั่วไทย 27 กรกฎาคมนี้ จะออกค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในหมู่บ้าน ทุกวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ พร้อมแจกเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรค หากพบป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2552) ที่จังหวัดนครราชสีมา นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเปิดการรณรงค์รู้ทันเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 และมอบนโยบาย อสม. ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในหมู่บ้าน/ชุมชน ลดการเสียชีวิต ที่โรงเรียนชุมชนประทาย อำเภอประทาย หอประชุมอำเภอโนนแดง อำเภอโนนแดง และโรงยิมเนเซียม เทศบาลตำบลโนนสูง อำเภอโนนสูง ซึ่ง อสม.จะออกปฏิบัติงานพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2552 นี้เป็นต้นไป

นายมานิต กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้ ตอบสนองนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มอบหมายให้อสม. กว่า 980,000 คนทั่วประเทศและมีประจำทุกหมู่บ้าน เข้ามาเป็นกำลังเสริมในการคัดกรองผู้ป่วยในหมู่บ้าน/ชุมชน โดย อสม. จะออกเยี่ยมบ้านในความรับผิดชอบ 10-15 หลังคาเรือน สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เพื่อค้นหาผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัด โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคปอด หอบหืด หัวใจ เบาหวาน ไต ผู้ที่อ้วน ผู้สูงอายุมากว่า 65 ปี เด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น พร้อมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ตามคู่มือของกระทรวงสาธารณสุข หากพบผู้ป่วยมีอาการรุนแรงหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรง จะแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีพร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ส่วน อสม.จะติดตามอาการทุกวันจนกว่าจะหายเป็นปกติ

นายมานิต กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ได้แพร่ระบาดกระจายทั่วประเทศ และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการควบคุมการระบาด โดยการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันตนเอง ด้วยการล้างมือบ่อยๆ ใช้หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยโรคทางเดินหายใจหรือต้องอยู่ในที่ชุมนุมชน หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และมาตรการการรักษา ต้องรักษาผู้ป่วยอย่างรวดเร็วเพื่อลดการเสียชีวิตให้น้อยที่สุด โดยได้จัดทำคู่มือรักษาพยาบาลสำหรับแพทย์ทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน เน้นให้การรักษาพยาบาลที่รวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรงเมื่อป่วย หรือผู้ที่ป่วยแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง

เนื่องจากพบสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ประเด็นคือ พบผู้ป่วยกว่าร้อยละ 60 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นผู้มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงเมื่อป่วย ได้แก่ เด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคอ้วน เบาหวาน และความดันโลหิตสูง อีกสาเหตุหนึ่งคือ เมื่อป่วยแล้วมาพบแพทย์ช้าเกินไป ทำให้โรคลุกลามไปมากจนไม่สามารถรักษาได้ ดังนั้นนโยบายระดมพลังอสม.ทั่วประเทศ ออกเยี่ยมบ้านเพื่อให้คำแนะนำการป้องกันโรค และค้นหาผู้ป่วยในหมู่บ้านและชุมชนที่เป็นไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ซึ่งหากป่วยจะต้องให้พบแพทย์ทันที มั่นใจว่ามาตรการนี้จะสามารถลดการเสียชีวิตได้ นายมานิต กล่าว

******************************* 26 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top