สธ. เตรียมนัดหารือเงื่อนไขการใช้ยา ต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ในคลินิกกทม. เร็วๆนี้ - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Thursday, July 30, 2009 at 11:57 PM

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนัดหารือเงื่อนไขการใช้ยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ในคลินิกกทม. ร่วมกับรองผู้ว่ากรุงเทพฯเร็วๆนี้ แนะผู้เข้าชมคอนเสิร์ตควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อโรคทางเดินหายใจไปสู่ผู้อื่นเนื่องจากเชื้อโรคที่เกิดจากการไอ จามของผู้ป่วย สามารถกระจายออกไปไกลถึง 3 ฟุต โดยผลการวิจัยองค์การอนามัยโลก พบการใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายของละอองเสมหะที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ถึงร้อยละ 80

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการกระจายยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ให้คลินิกว่า หลังจากที่ได้ประชุมนายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัดเมื่อวานนี้ เพื่อแจ้งเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการใช้ยาของคลินิกในต่างจังหวัดแล้ว ส่วนคลินิกในกรุงเทพมหานครจำนวน 3,805 แห่ง จะประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมที่เกี่ยวข้องในบ่ายวันนี้ และจะนัดหารือรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดรายละเอียดการจ่ายยาตามเงื่อนไข ที่รวดเร็ว รัดกุม แต่ต้องเคร่งครัดในเงื่อนไขทั้ง 8 ประการตามที่คณะอนุกรรมการระดับชาติกำหนด

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะเริ่มให้คลินิกแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการฯ จัดอบรมชี้แจงตามแนวทางที่ตั้งไว้ และตรวจสอบระบบการรายงานให้เป็นไปตามเงื่อนไข หากเข้าเงื่อนไขก็พร้อมจ่ายยาได้ อยู่ที่ความพร้อมของคลินิก และให้รายงานการจ่ายยาทุกวัน หากพบคลินิกไม่เข้าข่ายตามเงื่อนไขก็ไม่สามารถจ่ายยาได้ และประชาชนไปตรวจรักษาที่คลินิกไม่มียา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คลินิกต้องแนะนำให้ผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐทันที และประชาชนทั่วไปหากเป็นไข้สูงรีบไปโรงพยาบาลทันทีด้วยเช่นกัน

ทางด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในเย็นวันนี้เวลา 18.00น. จะนำหน้ากากอนามัยกระดาษใช้ครั้งเดียวทิ้งจำนวน 5,000 ชิ้น เจลล้างมือ จำนวน 4,000 ชิ้น พร้อมเอกสารคู่มือ รู้ทันไข้หวัด 2009 จำนวน 10,000 ฉบับ ไปแจกให้กับผู้เข้าชมคอนเสิร์ตเบิร์ด (ธงชัย แมคอินไตย) ที่เมืองทองธานี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่เนื่องจากมีประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายมานิต กล่าวว่า เนื่องจากเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในละอองน้ำมูกน้ำลายของผู้ป่วย จากการไอ จาม สามารถกระจายออกไปไกลถึง 3 ฟุต ทำให้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดมีโอกาสรับเชื้อได้ ซึ่งงานวิจัยขององค์การอนามัยโลกพบว่า การใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายเชื้อที่ปะปนอยู่ในละอองน้ำมูกน้ำลายของผู้ป่วยจากาการไอจามได้ถึงร้อยละ 80 ดังนั้นผู้ที่กำลังเป็นหวัด และจะเข้าชมคอนเสิร์ต จะต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อช่วยป้องกันการแพร่เชื้อโรคไปสู่ผู้อื่น

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top