สธ.ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่อย่างเคร่งครัด ลดความเสี่ยงป่วยของบุคลากร และผู้รับบริการ - Influenza A

Thursday, July 30, 2009 at 11:55 PM

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันบุคลากร และประชาชนที่มารับบริการเจ็บป่วย

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ กระจายในทุกจังหวัด และอยู่ในช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นฤดูที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ทำให้มีประชาชนเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากวันละประมาณ 18,000 คนทั่วประเทศ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจึงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ หากไม่มีการป้องกันที่ดีพอ จึงขอให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในสถานพยาบาลอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานสากล โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำเผยแพร่ผ่านเวปไซต์ http://beid.ddc.moph.go.th และแจกจ่ายแก่สถานพยาบาลทุกแห่งตั้งวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในกลุ่มบุคลากรการแพทย์และประชาชนที่มารับบริการ

แนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง จัดสถานที่ตรวจคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดแยกจากผู้ป่วยอื่นๆ การจัดหอรองรับผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จัดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เครื่องมืออุปกรณ์ในการดูแลรักษาและเสื้อผ้าของผู้ป่วย คำแนะนำสำหรับผู้ป่วย ญาติและผู้เข้าเยี่ยม ระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาลและเมื่อกลับบ้าน

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า สำหรับบุคลากรในสถานพยาบาลทุกคน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังสัมผัสผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และหากป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ กำลังตั้งครรภ์ หรือมีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคไตวาย ภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรปฏิบัติงานกับผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังให้ สถานพยาบาลทุกแห่งจัดอบรมความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ การดูแลผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และการป้องกันการติดเชื้อแก่บุคลากร เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาล ขอให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือเสมอ ส่วน การปฏิบัติของญาติและคนเยี่ยมไข้ หากป่วยเป็นหวัด มีโรคประจำตัว ภูมิต้านทานต่ำ หรือเป็นเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ขอให้งดเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลโดยเฉพาะผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และหากผู้เข้าเยี่ยมมีไข้ หรืออาการผิดปกติทางเดินหายใจหลังเยี่ยมผู้ป่วยครั้งสุดท้ายภายใน 7 วัน ขอให้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาโดยละเอียด นายแพทย์สุพรรณกล่าว

**************************************** 30 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top