มานิต ติดตามการจัดช่องทางพิเศษและการสำรองยารักษาไข้หวัดใหญ่ฯ ในโรงพยาบาล - Influenza A(H1N1)

Wednesday, July 22, 2009 at 11:36 PM


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง จัดช่องทางพิเศษดูแลผู้ป่วยไข้หวัดโดยเฉพาะแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว และเพิ่มปริมาณสำรองยาต้านไวรัสทุกแห่ง ซึ่งองค์การเภสัชกรรมผลิตไว้แล้ว 24 ล้านเม็ด และผลิตได้ทันทีหากต้องการเพิ่ม พร้อมประสานภาคเอกชนช่วยกระจายคู่มือแนะนำประชาชนให้ทั่วประเทศ และเตรียมจัดทีมตรวจคัดกรองผู้มีไข้ที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทยกับลิเวอร์พูลเย็นนี้ด้วย
วันนี้ (22 กรกฎาคม 2552) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เดินทางไปติดตามการจัดช่องทางพิเศษในการคัดกรองโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และการสำรองยาต้านไวรัส ของโรงพยาบาลในสังกัด 5 จังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จังหวัดสมุทรสงคราม และโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม

นายมานิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศทุกระดับ จัดช่องทางพิเศษสำหรับตรวจรักษาผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด แยกจากจุดบริการผู้ป่วยทั่วไป เป็นแบบเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว (One Stop Service) ตั้งแต่การทำบัตร คัดกรอง ตรวจรักษา เอ็กซเรย์ ให้สุขศึกษา จ่ายเงิน รับยา ตลอดจนการดูแลผู้ป่วยก่อนรับไว้รักษาในโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการดูแลผู้ป่วย รวมทั้งป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยแพร่เชื้อสู่คนอื่น หรือรับเชื้อจากผู้ป่วยอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มปริมาณการสำรองยาต้านไวรัส โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 เขต มีแห่งละ 20,000 เม็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แห่งละ 4,000 เม็ด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย แห่งละ 2,000 เม็ด และโรงพยาบาลชุมชน แห่งละ 300 เม็ด ส่วนโรงพยาบาลเอกชน สามารถสั่งซื้อจากองค์การเภสัชกรรมได้ ซึ่งขณะนี้ผลิตไว้แล้ว 24 ล้านเม็ด และจะติดตามประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากมีแนวโน้มไม่เพียงพอ สามารถผลิตเพิ่มได้ทันที

นายมานิต กล่าวต่อว่า เนื่องจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายและรวดเร็ว ได้กำชับเจ้าหน้าที่ซักประวัติผู้ป่วยให้ละเอียด เพราะบางครั้งอาจไปรักษาที่คลินิกก่อน อาการไม่ดีขึ้นค่อยมาโรงพยาบาล จึงทำให้ล่าช้า อย่างไรก็ตาม แพทย์ที่คลินิกมักเป็นคนเดียวกันกับแพทย์ที่โรงพยาบาล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแนวทางการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ส่งให้แพทย์ในสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศแล้ว จึงมั่นใจว่าการดูแลรักษาผู้ป่วยจากนี้ไป จะมีความรัดกุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายมานิต กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขยังได้ประสานกับภาคเอกชนต่างๆ ร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากห้างเซ็นทรัลทุกสาขา ท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต และโรบินสันทุกสาขา จัดให้พนักงานเก็บเงินช่วยแจกคู่มือประชาชน เมื่อไหร่ให้ไปหาหมอ ซึ่งเป็นคำแนะนำง่ายๆ ให้ประชาชนระมัดระวังตัวและไปพบแพทย์ทันทีเมื่ออาการไม่ดีขึ้นหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ จะไปติดตามการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนและจุดตรวจคัดกรอง ที่สนามรัชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งจะมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติไทยกับทีมลิเวอร์พูล เพื่อคัดกรองผู้ที่มีอาการป่วยไข้หวัด ไม่ให้เข้าไปแพร่เชื้อในสนามกีฬาด้วย โดยได้ประสานทีมผู้จัดการแข่งขัน ให้มีการคืนเงินให้กับผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้าชมแล้ว
********************************** 22 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top