วิทยา กำชับโรงพยาบาลเอกชนในเครือข่าย สปสช. ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ฯตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข - Influenza A(H1N1)

Friday, July 24, 2009 at 11:47 PM

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กวดขันการให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในโรงพยาบาลเอกชนเครือข่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันกับกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจังหวัดออกรณรงค์ให้ความรู้การป้องกันโรคแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้(24 กรกฎาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังรณรงค์ปล่อยคาราวานรถยนต์ รณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่บริเวณ ริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ว่า จากกรณีที่มีข่าวร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในเครือข่าย สปสช. ทางโรงพยาบาลไม่ยอมให้ยาต้านไวรัสจนทำให้เสียชีวิตนั้น ในวันนี้ตนได้สั่งการให้นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมกำชับให้กวดขันเรื่องมาตรฐานการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และการให้ยาต้านไวรัส ของโรงพยาบาลเอกชนในเครือข่าย สปสช. ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และมอบหมายให้นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด ทั้งในและนอกเครือข่าย สปสช. อีกด้วย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงในเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ คณะรัฐมนตรีได้ออกมาตรการขอความร่วมมือประชาชน ในการตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค ลดจำนวนผู้ป่วย โดยขอให้ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ให้หยุดพักที่บ้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่หยุดพัก เนื่องจากอาจจะกระทบกับรายได้บ้าง แต่ขอให้คำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ เพราะหลักสำคัญในการรักษาโรคนี้ นอกจากให้ยารักษาตามอาการแล้ว การพักผ่อนที่เพียงพอ การดื่มน้ำมากๆ เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เจ้าหน้าออกให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง กำชับให้ทุกจังหวัดอย่าละเลยการให้ความรู้ในการป้องกันตัวให้ปลอดภัยจากโรค ในโรงเรียน โรงงาน สถานประกอบการ เป็นระยะๆ มั่นใจว่า ถ้าประชาชนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรค และให้ความร่วมมือทำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาการแพร่ระบาดก็จะลดลงและหมดไปในที่สุด
*********************************************** 24 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top