วิทยาสั่งด่าน อย.ทั่วไทย จับตาการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอม และยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม ใกล้ชิด - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Thursday, July 23, 2009 at 11:38 PM

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จับตาการลักลอบนำเข้ายาต้านไวรัสปลอมและไข่ไก่ปลอมเข้าประเทศ ให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบไข่ไก่ในท้องตลาดทั่วประเทศ พร้อมขอความร่วมมือกรมศุลกากรจับตาการลักลอบนำเข้า หากตรวจพบมีโทษจำคุก 6 เดือน 10 ปี และปรับ 5,000 100,000 บาท

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ กรณีมีข่าวไข่ไก่ปลอมทำจากสารเคมีอันตรายจากประเทศจีน ลักลอบวางจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพว่า จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการส่วนประกอบของไข่ปลอมดังกล่าว พบว่าไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และอาจมีอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ด้วย

นายวิทยากล่าวต่อว่า ในวันนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบการนำเข้าไข่ไก่ปลอมจากต่างประเทศและในท้องตลาด และขอความร่วมมือกรมศุลกากรเฝ้าระวังใน 2 เรื่อง คือการนำเข้าไข่ไก่ปลอม และการนำเข้ายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนไทย หากพบสิ่งของต้องสงสัยว่าจะเป็นไข่ไก่ปลอม หรือยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม ให้ส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาประจำด่านศุลกากร เข้าตรวจสอบก่อนดำเนินพิธีการศุลกากรด้วย จากการสุ่มตรวจสอบไข่ไก่ในท้องตลาดเบื้องต้น ยังไม่พบมีการจำหน่ายไข่ไก่ปลอมในประเทศไทยแต่อย่างใด

ด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาตามแนวพรมแดนทั่วประเทศ เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอมและยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไข่ไก่ปลอม จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน10 ปี และปรับ 5,000100,000 บาท ส่วนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ปลอม ผู้ขายหรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,00010,000 บาท ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 50,000 บาท

นายแพทย์พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ไข่ไก่ปลอมนั้น จะไม่มีสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการต่อสุขภาพเลย และขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าไข่ไก่จากจีนแต่อย่างใด มีนำเข้าเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อย.จะเก็บตัวอย่างไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นส่งตรวจวิเคราะห์ด้วย ส่วนวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น ทั้งนี้ อย.จะตรวจสอบเฝ้าระวังในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้

*********************************** 23 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top