วิทยา ติดตามระบบคัดกรอง และการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรพ. - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Wednesday, July 22, 2009 at 11:38 PM

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามระบบการคัดกรองผู้ป่วยและการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในสังกัด ให้โรงพยาบาลทุกแห่งส่งทีมออกให้ความรู้ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งคัดกรองเด็กป่วยในโรงเรียน สถานประกอบการ และสำรองยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลอย่างเพียงพอ แนะประชาชนทั่วไปหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ล้างมือให้สะอาด และใช้หน้ากากอนามัย

วันนี้ (22 กรกฎาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ติดตามการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปใน 5 จังหวัด ได้แก่ รพ.ชัยนาท รพ.สวรรค์ประชารักษ์ รพ.สิงห์บุรี รพ.อ่างทอง และรพ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และรับฟังปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน

นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ส่งทีมออกให้ความรู้ในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งคัดกรองผู้ป่วยในโรงเรียน สถานประกอบการ ในโรงพยาบาลให้ตั้งจุดตรวจผู้ป่วยหรือสงสัยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ แยกออกจากห้องตรวจโรคของผู้ป่วยทั่วไป ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว (One Stop Service) เพื่อสามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้ป่วยอื่นๆ ส่วนในด้านการรักษาพยาบาล ได้จัดส่งคู่มือแนวทางการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศแล้ว เน้นการรักษาที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงหรือกลุ่มที่มีความเสี่ยง สามารถให้ยาต้านไวรัสได้ทันที โดยไม่ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ด้านนายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการสำรองยาต้านไวรัส ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งให้จังหวัดต่างๆ แล้วประมาณ 2 ล้านเม็ด และมีสำรองอยู่อีก 12 ล้านเม็ด ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรมกำลังผลิตเพิ่มอีก 10 ล้านเม็ดภายในสัปดาห์นี้ โดยในส่วนภูมิภาค มีสำรองที่สำนักงานควบคุมป้องกันโรค 12 แห่ง ขั้นต่ำแห่งละ 10,000 เม็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งๆ ละ 4-5,000 เม็ด โรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งๆ ละ 2,000 เม็ด โรงพยาบาลอำเภอทุกแห่งๆ ละ 300 เม็ด ทั้งนี้ สามารถยืมยาระหว่างหน่วยงาน และเบิกยาจากส่วนกลางเข้าไปทดแทนได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอจนยาหมดหมด

สำหรับประชาชนทั่วไป ควรป้องกันไม่ให้ร่างกายรับเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และป้องกันไม่ให้ตนเองรับเชื้อเข้าร่างกาย โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ที่สถานที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ควรล้างมือบ่อยครั้ง สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการไอ หรือจามใส่คนอื่น เป็นต้น

********************************* 22 กรกฎาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top