สธ.ส่งทีมแพทย์ติดตามอาการเด็กสถานสงเคราะห์วัดสระแก้ว อ่างทอง ทุกวัน เผยส่วนใหญ่อาการเล็กน้อย รับตัวรักษาในโรงพยาบาล 11 คน - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Thursday, August 6, 2009 at 11:59 PM

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้ว จ.อ่างทอง ป่วยเป็นไข้หวัด 150 คน ส่วนใหญ่อาการไม่มาก แพทย์รับตัวรักษาตัวในโรงพยาบาล 11 ราย จัดส่งทีมแพทย์ พยาบาลติดตามอาการต่อเนื่องทุกวันจนกว่าจะหายป่วย และสถานการณ์เข้าสู่ปกติ ว...
โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้ว จ.อ่างทอง ป่วยเป็นไข้หวัด 150 คน ส่วนใหญ่อาการไม่มาก แพทย์รับตัวรักษาตัวในโรงพยาบาล 11 ราย จัดส่งทีมแพทย์ พยาบาลติดตามอาการต่อเนื่องทุกวันจนกว่าจะหายป่วย และสถานการณ์เข้าสู่ปกติ วันนี้พบเด็กป่วยเพิ่มอีก 40 ราย อาการเล็กน้อย

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 ที่สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้ว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังจากที่มีเด็กป่วยพร้อมกันจำนวนมากเมื่อวานนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลป่าโมกและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจคัดกรองเด็กนักเรียน ซึ่งมีทั้งหมด 1,200 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กกำพร้าและยากจนที่พักอยู่ในสถานสงเคราะห์ประมาณ 800 คน วานนี้ (4 สิงหาคม 2552) ผลการตรวจพบว่า มีเด็กนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดทั้งหมด 150 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กประถม และมีอาการป่วยเล็กน้อย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ ในจำนวนนี้ แพทย์ให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์รวม 29 คน และรับตัวเด็กที่มีไข้สูงไว้รักษาในโรงพยาบาลป่าโมกจำนวน 11 คน ที่เหลือให้กลับไปพักสังเกตอาการที่สถานสงเคราะห์ โดยแยกนอนไม่ปะปนกับเด็กอื่นๆ มีพี่เลี้ยงประจำหอพักดูแลอย่างใกล้ชิด ส่งทีมแพทย์พยาบาลติดตามอาการต่อเนื่องทุกวันจนกว่าจะหายป่วยและสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า เช้าวันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง และโรงพยาบาลป่าโมก ได้จัดทีมแพทย์พยาบาลไปติดตามอาการเด็กที่ป่วย คัดกรองค้นหาเด็กป่วยในสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้วซ้ำอีก พร้อมทั้งติดตามการจัดที่พัก โดยให้จัดโซนแยกเด็กป่วยออกจากเด็กที่ยังไม่ป่วย ทำความสะอาดสถานที่ รวมทั้งนำเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค และหน้ากากอนามัยไปแจกให้เด็กทุกคนใส่ติดต่อกันเป็นเวลา 10 วันจนพ้นระยะแพร่เชื้อ เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่กระจายของโรค

ด้านนายแพทย์สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จากการติดตามอาการเด็กนักเรียนป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลป่าโมก และพักอยู่ในหอพักสถานสงเคราะห์ฯวัดสระแก้ว วันนี้ทุกคนอาการดีขึ้น ไข้ลดลง และได้ตรวจคัดกรองเพิ่มพบเด็กป่วยอีก 40 ราย เริ่มมีไข้ ไอเล็กน้อย ได้ให้ยาลดไข้ รักษาตามอาการ แนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และแยกตัวเด็กป่วยไว้ให้นอนพักรักษาตัวจนกว่าจะหายเป็นปกติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติม

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top