วิทยา ให้ชุมชนทั่วไทย จัดซ้อมแผนรับมือโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หากระบาดจริงในชุมชน - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Friday, August 7, 2009 at 11:56 PM

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ทุกชุมชนทั่วประเทศ ซ้อมแผนเตรียมความพร้อมในการรับมือการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หากเกิดโรคระบาดจริงในชุมชน และเตรียมระดมพลังอสม. 987,019 คน จัดกิจกรรมรณรงค์สุขอนามัยต้านภัยหวัดใหญ่ 2009 ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมร...
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ทุกชุมชนทั่วประเทศ ซ้อมแผนเตรียมความพร้อมในการรับมือการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หากเกิดโรคระบาดจริงในชุมชน และเตรียมระดมพลังอสม. 987,019 คน จัดกิจกรรมรณรงค์สุขอนามัยต้านภัยหวัดใหญ่ 2009 ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในวันแม่แห่งชาติ เริ่มวันนี้ที่เพชรบุรีจังหวัดแรก ก่อนจัดครั้งใหญ่พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 12 สิงหาคม 2552

บ่ายวันนี้ (7 สิงหาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และคณะผู้บริหาร เปิดการรณรงค์ 12 สิงหาคม อสม.เพชรบุรี ร่วมใจต้านภัยไข้หวัดใหญ่เทิดไท้องค์ราชินี และการซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระดับชุมชนของ ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นตำบลต้นแบบของ 25 จังหวัดที่อยู่ในภาคกลาง ที่โรงเรียนคงคาราม จ.เพชรบุรี เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนและชุมชนในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมรับมือหากโรคระบาดเข้าชุมชน ผู้ร่วมซ้อมแผนประกอบด้วย อสม. ผู้บริหารท้องถิ่น แกนนำชุมชน วิทยุชุมชน ครู เจ้าหน้าที่ศูนย์เด็กเล็กจากเครือข่ายทุกภาคส่วน ปศุสัตว์ ผู้ประกอบการขนส่ง วัฒนธรรมจังหวัด ผู้ประกอบหอพัก ศูนย์การค้า ผู้ประกอบการธนาคาร ค่ายทหาร สถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่งานประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์ โทรศัพท์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

การซ้อมครั้งนี้ เป็นการซ้อมใหญ่ที่ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน โดยสมมติสถานการณ์พบนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดหลายราย โดยทำการซักซ้อมขั้นตอนการคัดกรองเด็กป่วยที่หน้าโรงเรียน/หน้าเสาธงและในชั้นเรียน การใช้ห้องพยาบาลสำหรับนักเรียนที่ป่วย แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่งต่อนักเรียนที่ป่วยกลับบ้าน ส่งต่อเข้ารักษาในสถานพยาบาล การทำความสะอาดโรงเรียน สาธิตการผลิตเจลล้างมือ แนะนำการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค และเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดนก/ไข้หวัดใหญ่ระดับชุมชน ณ ที่ทำการชุมชนพระนครคีรี ชมการสาธิตการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน อสม.เยี่ยมบ้านให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและญาติ พร้อมมอบชุดสื่อความรู้และอุปกรณ์รณรงค์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แก่ตัวแทน อสม. 8 อำเภอ และปล่อยขบวน อสม. รณรงค์สร้างความเข้าใจในวิธีการป้องกันและควบคุมโรคที่ถูกต้องในชุมชน

นายวิทยากล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่ในช่วงขาขึ้น แนวโรคโน้มแพร่กระจายออกต่างจังหวัดมากขึ้นและเข้าสู่ชนบท หมู่บ้านต่างๆ ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดูแลสนับสนุนความพร้อมของชุมชนทุกจังหวัดในการรับมือ และให้มีการซักซ้อมแผนปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคในระดับชุมชนทุกแห่ง โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ประสานความร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่น ทั้งอบต. เทศบาล โรงเรียน โรงงาน หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการของแต่ละชุมชน หากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มีการระบาดจริงในชุมชน ก็จะสามารถจำกัดวงระบาดและลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดติดตาม สนับสนุนการทำงานของ อสม. ในการให้ความรู้การป้องกันโรคและคัดกรองค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ซึ่งอสม.จะออกเคาะประตูบ้านค้นหาผู้ป่วยทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ และค้นหาผู้ป่วยให้เข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการดูแลรักษาทันทีเมื่อป่วย ซึ่งโรคนี้ป้องกันได้ รักษาหายได้ มั่นใจว่าหากทุกชุมชนดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ไทยจะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้

นายวิทยากล่าวต่อว่า เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถวันที่ 12 สิงหาคม 2552 กระทรวงสาธารณสุขจะระดมพลังอสม.ทั่วประเทศ 987,019 คน ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์สุขอนามัยต้านภัยหวัดใหญ่ 2009 ถวายแด่พระแม่แห่งแผ่นดิน เริ่มที่จังหวัดเพชรบุรีเป็นแห่งแรก ก่อนจัดพร้อมกันทั่วประเทศรวมทั้งกทม. ในวันที่ 12 สิงหาคม 2552 เน้นหนักในเขตชุมชนเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ง่าย กิจกรรมที่จะจัดรณรงค์ครั้งนี้ เช่น การเดิน การวิ่งออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพให้แข็งแรง การทำความสะอาดอาคารสถานที่ การให้ความรู้เรื่องไข้หวัด 2009 และการคัดกรองค้นหากลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรงหากป่วยเป็นหวัดสายพันธุ์ใหม่ฯ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะดำเนินการในที่โล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้ได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ด้านนายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในการซ้อมแผนรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 ของชุมชนทั่วประเทศ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดสาธิตการซ้อมแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน นำร่องเป็นต้นแบบภาคละ 1 ชุมชน เริ่มในภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ภาคกลางที่จังหวัดเพชรบุรี ภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดยโสธร ในการจัดซ้อม จะให้เจ้าหน้าที่จากทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละภูมิภาคร่วมชมและนำไปขยายผลต่อในชุมชน โดยจะมีการซ้อมแผนทั้งบนโต๊ะและฝึกปฏิบัติจริงในสถานการณ์สมมุติ ซึ่งจะเน้นการป้องกันและควบคุมโรคของทุกภาคส่วนในชุมชน เน้นบทบาท อสม. ในการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วย ติดตามอาการผู้ป่วยในละแวกบ้าน และเป็นผู้ประสานงานกับองค์กรต่างๆ ในชุมชน ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้สนับสนุนสื่อต้นแบบการสาธิตซ้อมแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดซ้อมแผนอย่างละเอียดทุกขั้นตอน มั่นใจว่าถ้าโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดเข้าชุมชน เจ้าหน้าที่และประชาชนจะสามารถรับมือได้ทันที

************************************ 7 สิงหาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top