ปลัดสธ. ชี้ไทยสามารถชะลอการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ หากทั้งคนป่วยและคนที่ยังไม่ป่วย ปฏิบัติตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Tuesday, August 11, 2009 at 2:48 AM

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ได้รับยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ ต้องกินให้ครบตามเวลา 5 วันๆละ 2 เม็ด เพื่อป้องกันการดื้อยา ย้ำประชาชนไทยอย่าตระหนกหากมีการระบาดระลอก 2 ชี้หากทั้งคนป่วยและประชาชนไทยที่ยังไม่ป่วย ร่...
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ได้รับยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ ต้องกินให้ครบตามเวลา 5 วันๆละ 2 เม็ด เพื่อป้องกันการดื้อยา ย้ำประชาชนไทยอย่าตระหนกหากมีการระบาดระลอก 2 ชี้หากทั้งคนป่วยและประชาชนไทยที่ยังไม่ป่วย ร่วมมือกันปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง มั่นใจจะสามารถชะลอการแพร่ระบาดโรคได้

วันนี้(10 สิงหาคม 2552) นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวทางสื่อต่างๆ พบการดื้อยาต้านไวรัสโอเชลทามีเวียร์ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการและยุทธศาสตร์ ซึ่งมีศาสตราจารย์นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นหัวหน้าคณะฯ จะประชุมหารือร่วมกันในบ่ายวันนี้ ซึ่งฝ่ายวิชาการจะเป็นผู้ให้คำตอบเกี่ยวกับการดื้อยานี้ได้ชัดเจน ว่ามีการดื้อยาจริงหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการรองรับการดื้อยาแล้ว ซึ่งการป้องกันการดื้อยาที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยต้องกินยาให้ครบ 10 เม็ดตามเวลา 5 วันๆละ 2 เม็ด ห้ามหยุดก่อนเวลา โดยวิธีการตรวจสอบการดื้อยามีหลายวิธี ตั้งแต่การตรวจการใช้ยา ตรวจยีนส์ เป็นต้น ส่วนการสำรองยาซานามีเวียร์เพิ่มนั้น เป็นการคาดการณ์ของฝ่ายวิชาการในการเตรียมยาสำรองในประเทศ เพื่อรองรับในกลุ่มที่เกิดปัญหาดื้อยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวต่อไปว่า กรณีที่มีข่าวว่าอาจจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯในรอบ 2 นั้น เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันโรคอย่างดีมาก ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันแพร่กระจายข้อมูล ความรู้ต่างๆ ทำให้ประชาชนเข้าใจโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯมากขึ้น และปฏิบัติตัวให้ร่างกายแข็งแรง ออกกำลังกายทุกวันอย่างต่อเนื่อง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่บ่อยๆ ตลอดจนทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดอยู่เสมอ

ขอเตือนประชาชนที่ยังไม่ป่วย ให้ปฏิบัติตัวในการป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข และไม่ต้องตื่นตระหนก ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทุกราย ขอให้พักอยู่ที่บ้าน 7 วัน อย่าออกนอกบ้านจนกว่าจะหาย หากปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถชะลอการแพร่ระบาดของโรคในประเทศได้ นายแพทย์ปราชญ์ กล่าว

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top