โฆษกสธ. เผยประชาชนโทรถามสายด่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 รอบ 7 วันรวมกว่า 4,000 ครั้ง - ไข้หวัดใหญ่ 2009

Tuesday, August 11, 2009 at 4:15 PM

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยมีประชาชนโทรถามสายด่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 หมายเลข 1422 และ 0-2590-3333 รอบ 7 วันมานี้รวมกว่า 4,000 สาย คำถามยอดฮิต 4 อันดับแรกเป็นเรื่องอาการ การป้องกันโรค วัคซีน สิทธิการรักษา และการตรวจยืนยันเชื้อ พร้อมแนะหญิงหลังคลอดที่ก...

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยมีประชาชนโทรถามสายด่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 หมายเลข 1422 และ 0-2590-3333 รอบ 7 วันมานี้รวมกว่า 4,000 สาย คำถามยอดฮิต 4 อันดับแรกเป็นเรื่องอาการ การป้องกันโรค วัคซีน สิทธิการรักษา และการตรวจยืนยันเชื้อ พร้อมแนะหญิงหลังคลอดที่กำลังป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้ ยังสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไปได้ แต่เพิ่มความระมัดระวัง

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ว่า หลังจากระทรวงสาธารณสุขเปิดสายด่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทางหมายเลข 1422 และ 0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ข้อเท็จจริงโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนให้กระจ่าง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนโทรสอบถามทั้งหมด 4,580 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 654 ครั้ง คำถามยอดฮิต 4 ลำดับแรก ได้แก่ การสอบถามเรื่องอาการ การป้องกัน การรักษา การติดต่อ รองลงมาได้แก่ เรื่องวัคซีน เรื่องสิทธิการรักษา และการส่งตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า ในเรื่องสิทธิการรักษา ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ สามารถใช้สิทธิที่มีอยู่ในการรักษาได้ตามปกติเหมือนโรคทั่วไป จึงไม่ต้องกังวล ส่วนการตรวจยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจยืนยันทุกรายเหมือนช่วงที่โรคเพิ่งเข้ามาระบาดครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันโรคมีการระบาดในวงกว้าง และเมื่อติดเชื้อแล้วจะมีภูมิต้านทานตลอดชีวิต ไม่ป่วยซ้ำอีก กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นให้ตรวจยืนยันหาเชื้อไวรัสเฉพาะในรายที่มีอาการรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ หรือผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อประกอบการรักษาของแพทย์ และศึกษาปัญหาเชื้อดื้อยาไม่ให้มีการแพร่กระจาย

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของหญิงหลังคลอดที่ติดเชื้อและกำลังป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งคาดว่าจะมีไม่มาก แต่มีความสำคัญ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้แนะนำว่ายังสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไปได้ติดต่อกันถึง 6 เดือน ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่ในการเลี้ยงจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยให้บีบนมแม่แยกใส่ขวด และให้ผู้อื่นเป็นคนป้อนนมแทนไปก่อนจนกว่าจะหายจากอาการไข้แล้ว 24 ชั่วโมง หากบีบนมไม่ได้และจำเป็นต้องให้ลูกดูดนมเอง จะต้องทำความสะอาดหัวนม ล้างมือด้วยสบู่ และใส่หน้ากากอนามัย ก่อนป้อนนมลูกทุกครั้ง และหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ทางสายด่วนไข้หวัดใหญ่ 1422 และ 0-2590-3333 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีใช้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพความปลอดภัย ในส่วนของประเทศไทยจะเริ่มทดสอบในกลุ่มอาสาสมัคร ประมาณต้นเดือนกันยายน 2552 นี้ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มีใช้ขณะนี้ เป็นวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งไม่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ หากหญิงตั้งครรภ์จะฉีดวัคซีนนี้ แนะนำให้ฉีดหลังตั้งครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป

***************************** 11 สิงหาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top