สธ. ชี้แนวโน้มผู้เสียชีวิตโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ของไทยเริ่มทรงตัว คาด 3-4 สัปดาห์ข้างหน้าจะลดลง - Influenza A(H1N1)

Tuesday, August 11, 2009 at 11:59 PM

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แนวโน้มผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เริ่มทรงตัว สัปดาห์ที่ผ่านมามี 16 ราย 2 ใน 3 มีโรคประจำตัว เร่งเดินหน้า 4 มาตรการหลัก ได้แก่ กระจายยาต้านไวรัส เร่งผู้ป่วยพบแพทย์เร็วขึ้น ให้แพทย์ยึดแนวทางรักษาของผู้เชี่ยวชาญอย่...

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แนวโน้มผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เริ่มทรงตัว สัปดาห์ที่ผ่านมามี 16 ราย 2 ใน 3 มีโรคประจำตัว เร่งเดินหน้า 4 มาตรการหลัก ได้แก่ กระจายยาต้านไวรัส เร่งผู้ป่วยพบแพทย์เร็วขึ้น ให้แพทย์ยึดแนวทางรักษาของผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด และจัดทีมผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา 24 ชั่วโมง คาดจะลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ภายใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

บ่ายวันนี้ (11 สิงหาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ศุภมิตร ชุณหสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค นายแพทย์คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และนายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าว ความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า

จากการวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ของไทย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าการระบาดมีแนวโน้มชะลอตัวลงในเขตกทม. และปริมณฑล ส่วนในภูมิภาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ โดยกลุ่มอายุ 6-20 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนแนวโน้มติดเชื้อชะลอตัวลง บ่งชี้ว่ามาตรการคัดกรองเด็กนักเรียนป่วยในโรงเรียนหลายๆ แห่ง เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม และต้องเร่งดำเนินการต่อไป ขณะที่กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มรับจ้างทั่วไปยังมีแนวโน้มติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องขยายการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน โดยเฉพาะการให้ผู้ที่ป่วยหยุดพักอยู่กับบ้านอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ เริ่มมีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อมากขึ้น โดยในกลุ่มประชาชนทั่วไป เริ่มมีพฤติกรรมในการป้องกันโรคเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะมาตรการให้หยุดพักงานอยู่กับบ้าน 7 วัน หลายหน่วยงานจัดระบบติดตามให้มีการพักอย่างจริงจัง รวมทั้งจัดระบบควบคุมป้องกันโรค ส่งเสริมพฤติกรรมการป้องกันโรคให้กับบุคลากรของหน่วยงาน ส่วนในระดับชุมชน เริ่มมีโครงการความร่วมมือของภาคประชาชนในการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เช่น โครงการชุมชนปลอดภัยร่วมใจควบคุมไข้หวัดใหญ่ให้อยู่มือ ของ 9 ชุมชน ในแขวงทุ่งพญาไท กทม. ซึ่งอนุกรรมการชุมชนร่วมกับภาควิชากุมารเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ร่วมกันดำเนินการ ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างได้ผล

สำหรับมาตรการกระจายยาต้านไวรัสลงสู่คลินิกเอกชน สัปดาห์นี้มีคลินิกเข้าร่วมโครงการเพิ่มจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 15 ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 18 เขต ทำความเข้าใจมาตรการการจ่ายยาต้านไวรัสกับแพทย์เจ้าของคลินิก เพื่อให้เข้าร่วมมือกับโครงการมากขึ้น โดยจะมีการสรุปและติดตามผลในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตาม คลินิกบางส่วนได้แสดงความจำนงเป็นเครือข่ายในการคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ขอความร่วมมือเครือข่ายด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น สปสช. สสส. สช. ซึ่งมีสมัชชาสุขภาพเป็นสมาชิกจำนวนมากและทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันกระจายข้อมูลความรู้โรคไข้หวัดใหญ่ไปสู่ประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ในส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1-8 สิงหาคม 2552 ได้รับรายงาน 16 ราย ในจำนวนนี้ 11 ราย เป็นผู้มีโรคประจำตัว ค่าเฉลี่ยวันที่เริ่มป่วยจนถึงได้รับยาต้านไวรัสสั้นลงจาก 7 วัน เหลือ 5-6 วัน โดยผู้เสียชีวิตร้อยละ 50 เริ่มป่วยก่อนที่จะมีนโยบายกระจายยาต้านไวรัสไปสู่คลินิกเอกชน ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งรัดเพื่อลดการเสียชีวิต คือ 4 เรื่องหลัก ได้แก่ มาตรการกระจายยาต้านไวรัส การกระตุ้นให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะไปพบแพทย์เมื่ออาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน การส่งเสริมให้แพทย์ยึดแนวทางการรักษาตามคู่มือที่คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกำหนด และจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำแพทย์ที่รักษาผู้ป่วย ตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงได้ภายใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

***************************************11 สิงหาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top