วิทยาสั่งทำป้ายจ่ายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ติดที่หน้าคลินิกที่ร่วมโครงการของสธ. - Influenza A(H1N1)

Monday, August 3, 2009 at 11:55 PM

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจระบบการกระจายยาโอเซลทามิเวียร์ถึงคลินิก จะทำให้ประชาชนที่ป่วยได้รับความสะดวก ได้กินยาเร็วขึ้น เชื่อลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ พร้อมสั่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพทำสติ๊กเกอร์ติดหน้าคลินิกที่ร่วมจ่ายยาต้านไวรัส ชี้ผลกิน...

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจระบบการกระจายยาโอเซลทามิเวียร์ถึงคลินิก จะทำให้ประชาชนที่ป่วยได้รับความสะดวก ได้กินยาเร็วขึ้น เชื่อลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ พร้อมสั่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพทำสติ๊กเกอร์ติดหน้าคลินิกที่ร่วมจ่ายยาต้านไวรัส ชี้ผลกินยาต้านไวรัสเร็วจะช่วยลดภาวะปอดบวม

วันนี้ (3 สิงหาคม 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ และดูการกระจายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ที่คลินิกเวชกรรม กม. 30 อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้รับการรักษาที่มีคุณภาพ เข้าถึงยาต้านไวรัสได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรง โดยขณะนี้ได้กระจายยาต้านไวรัสให้คลินิกที่เข้าร่วมโครงการแห่งละ 5 ชุด เพื่อให้ประชาชนที่เจ็บป่วยได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลซึ่งมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก มั่นใจว่ามาตรการนี้จะลดการเสียชีวิตของประชาชนลงได้ ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครง ให้ขึ้นป้ายประกาศหน้าคลินิกแจ้งให้ประชาชนทราบ และมอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ออกแบบจัดทำป้ายสติ๊กเกอร์แจกคลินิกทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า

ด้านนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการมีผู้ป่วยปอดอักเสบอาการหนักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู 2 ราย รายแรกเป็นชายอายุ 51 ปี ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลบางบ่อ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว แต่ความดันโลหิตดีขึ้น โดยได้รับยาโอเซลทามิเวียร์ครบตั้งแต่รักษาตัวที่โรงพยาบาลบางบ่อ รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 72 ปี ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์เมื่อวานนี้ (2สิงหาคม 2552) ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน กินยาไม่สม่ำเสมอ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ด้วยอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ ขณะอยู่ที่โรงพยาบาลมีภาวะแทรกซ้อนที่ปอด แพทย์ให้ยาปฏิชีวนะ และให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ รอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ วันนี้ยังมีไข้ต่ำๆ รู้สึกตัวดี ความดันปกติ ผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศิริราชมาร่วมดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรปราการ

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีหญิงอายุ 20 ปี ตั้งครรภ์ 5 เดือนมาตรวจที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลสมุทรปราการเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2552 ด้วยอาการไข้สูง มีน้ำมูก แพทย์ให้ยาโอเซลทามิเวียร์ไปกินที่บ้าน รายนี้มีปัญหาปอดอักเสบร่วมด้วย แต่ได้รับยาทันทำให้อาการหายเป็นปกติ อาการปลอดภัยทั้งแม่และลูก ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ใช้แนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เหมือนกันทั่วประเทศ รายใดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกินยาลดไข้แล้วไข้ยังไม่ลดหรืออาการไม่ดีขึ้นหลังป่วย 48 ชั่วโมง แพทย์จะให้กินยาต้านไวรัสทันที ซึ่งเป็นแนวทางที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ทั่วโลกใช้ โดยยาดังกล่าวจะลดภาวะปอดบวม ลดการเข้านอนโรงพยาบาลและลดอัตราการเสียชีวิต

***************************3 สิงหาคม 2552

Related Posts:

Thai Health Article (Thailand) | RSS Subscribe | Go to top